Lớp Quản lý chất lượng GXD
LH: Ms.Huyền Thanh 0985.099.938
Kích để đăng kí học online
Lớp Đo bóc, lập Dự toán
LH: Ms.Thu An 0975.381.900
Kích để đăng kí qua mạng
Lớp Dự toán dự thầu, đấu thầu
LH: Ms.Thanh Mai: 0974.889.500
Kích vào đây đăng kí học
Lớp Thanh quyết toán GXD
LH: Ms.Huyền Thanh 0985.099.938
Kích để đăng kí học online

Mời góp ý về chủ đề thảo luận Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
3.644
Thích
6.047
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
#1
Xin cảm ơn các bạn đã quan tâm hưởng ứng chủ đề Thảo luận Nghị định Quản lý chất lượng mớiTuy nhiên, với sự nhiệt tình thảo luận của các thành viên hiện tại chủ đề đã lên tới 26 trang và 257 bài viết. Khó khăn cho việc theo dõi và thảo luận.

Tôi muốn dành thời gian biên tập lại và phân chia ra thành các chủ đề riêng để các bạn quan tâm dễ dàng trao đổi, thảo luận tiếp. Dự kiến tôi sẽ biên tập, di chuyển các bài viết về các chủ đề được phân chia như sau:

1. Vai trò của cơ quan quản lý nhà nước và các thủ tục, trình tự, hồ sơ cần thiết (thông hiểu, chuẩn bị để trình cửa Quan)
2. Biên bản nghiệm thu theo Nghị định 15/2013/NĐ-CP
3. Phân loại công trình theo Nghị định 15/2013/NĐ-CP
4. Phân cấp công trình theo nghị định 15/2013/NĐ-CP
5. Quản lý chất lượng công tác khảo sát theo Nghị định 15/2013/NĐ-CP
6. Quản lý chất lượng công tác thiết kế theo Nghị định 15/2013/NĐ-CP
7. Quản lý chất lượng công tác thi công xây dựng theo Nghị định 15/2013/NĐ-CP
8. Các vấn đề khác trong công tác quản lý chất lượng theo Nghị định 15/2013/NĐ-CP

Nhờ các đồng nghiệp góp ý thêm về các chủ đề cần phân chia ra cho khoa học nhé. Nếu không ai có cao kiến gì, tôi sẽ chia ra theo các chủ đề như trên.
Khuyến khích các bạn vẽ thêm sơ đồ, slide, video và các hình thức thể hiện sáng tạo khác góp sức phổ biến NĐ 15/2013/NĐ-CP của Chính phủ cho các đồng nghiệp quan tâm.
Xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của các bạn!
 

ks.thanhtan

Kỹ Sư Xây Dựng (bậc 3)
Tham gia
16/7/08
Bài viết
0
Thích
1.059
Điểm thành tích
78
Nơi ở
TP.Hồ Chí Minh
Website
www.giaxaydung.vn
#2
Hưởng ứng chủ đề của Admin-Trưởng BQL diễn đàn về việc sắp xếp và biên tập lại các bài viết trong chủ đề "Thảo luận Nghị định Quản lý chất lượng mới". Em có ý kiến thế này:
Hiện nay trên diễn đàn đã có chuyên mục "Quản lý thi công xây dựng công trình" và BOX lớn trực thuộc là "Quản lý chất lượng công trình", theo đó em đề xuất Admin mở thêm 1 BOX con ""Thảo luận Nghị định Quản lý chất lượng công trình mới" nằm trong BOX lớn. Khi đó, Admin sẽ tạo các chủ đề như đã nêu để thảo luận tập trung hơn, và em xin rút ngắn lại như sau:
1. Vai trò của cơ quan quản lý nhà nước và các thủ tục, trình tự, hồ sơ cần thiết (thông hiểu, chuẩn bị để trình cửa Quan)
2. Các Biên bản nghiệm thu theo Nghị định 15/2013/NĐ-CP
3. Phân loại, phân cấp công trình theo Nghị định 15/2013/NĐ-CP
4. Quản lý chất lượng công tác khảo sát, thiết kế theo Nghị định 15/2013/NĐ-CP
5. Quản lý chất lượng công tác thi công xây dựng theo Nghị định 15/2013/NĐ-CP
6. Các vấn đề khác trong công tác quản lý chất lượng theo Nghị định 15/2013/NĐ-CP

Em xin cảm ơn!
 

phancongminhqt

Thành viên mới
Tham gia
15/1/10
Bài viết
1
Thích
0
Điểm thành tích
1
#3
Nghien cuu mai khong thay Nghi dinh 15 noi ve bien ban nghiem thu?
 

phugiang2007

Thành viên nhiều triển vọng lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
31/1/08
Bài viết
193
Thích
225
Điểm thành tích
63
Tuổi
38
#4
Theo tôi thì Nghị định 15 không có vấn đề gì lớn. Mô hình quản lý của NĐ15 cũng chả phải sáng kiến sáng cò gì đâu. Xưa các Bác tiền bối đã làm rất tốt (có thể tồi thuộc tuýp bảo thủ) sau khi thả gà ra đuổi (NĐ16) thấy khó quá này quay lại nhưng nửa vời, khả quen chân rồi nên không chịu vảo chuồng âu cũng là điều dễ hiểu. Việc này từ từ rồi cũng quen vì chuồng đã đóng rồi (NĐ15 đã có hiệu lực) nên theo mình không bàn theo kiểu than thở, kêu gòa nữa mà chỉ thực hiện thôi (luật mà) tuy nhiên cái đáng bàn là cái sắp sửa ra, vần còn sửa kịp nếu ta bàn thậu sâu, phân tích thật kỹ vì vậy kiến nghị chủ thớt cho tiếp tục bàn thêm về dự thảo thông tư vậy sẽ hay hơn. khi TT ra đời thì ai cũng thuộc cả.
 

canhhungksxd

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
25/5/08
Bài viết
43
Thích
42
Điểm thành tích
18
Tuổi
34
Website
www.facebook.com
#5
Sau đây em xin đóng góp một số ý kiến (trích từ tham luận của PGS NGuyễn Văn Hiệp nguyên PGĐ.SXD TPHCM):
"Điều 21. Thẩm tra thiết kế của các cơ quan QLNN về xây dựng:
Các đơn vị QLNN nay sẽ giữ vai thẩm tra thiết kế cho tất cả những dự án thuộc mọi nguồn vốn (!), rồi sau khi thẩm tra xong, Chủ đầu tư sẽ thẩm định và phê duyệt thiết kế. Ở đây, đã có sự “thay đổi nghịch” về định nghĩa công tác thẩm tra – trước đây quy định là việc của xã hội nghề nghiệp, được xã hội hóa, do những tư vấn đủ năng lực hành nghệ thực hiện, nay quy định lại là việc của các cơ quan QLNN (Bộ, Sở) tiến hành ! Nếu đủ năng lực, cơ quan QLNN sẽ tự thực hiện và ngược lại, sẽ chủ động thuê đơn vị tư vấn để tiến hành công việc. Hàng loạt những nội dung phức tạp sẽ diễn ra, mà dự thảo các Thông tư hướng dẫn đã được Bộ Xây dựng phổ biến, chưa xét cặn kẽ, đầy đủ, dẫn đến khi triển khai chắc chắn sẽ gặp khó khăn:
a/ Gần đây, khá nhiều chính sách khi ban hành, có thay đổi đều đột ngột, có phần chủ quan, chưa điều tra kỹ vì xã hội học, chưa chuẩn bị sẳn, đầy đủ nguồn nhân lực để đáp ứng; không tính hết đến khả năng dung nạp, không có thời gian quá độ – sự bất cập khi triển khai đã thấy trước.
Các cơ quan QLNN, từ 2004 đến nay, đã không còn thực hiện nhiệm vụ này. Nay nếu được giao thực hiện (một phần để tăng thu nhập cho đơn vị) các chuyên viên hiện có của từng đơn vị chắc chắn không đủ năng lực, kinh nghiệm (kể cả ở Bộ Xây dựng và các Bộ chuyên ngành khác). Sẽ diễn ra tình trạng tuyển dụng thêm biên chế công chức nhiều chuyên ngành (kết cấu, điện, cơ, kinh tế xây dựng…) khác nhau cho cả các Bộ và nhiều cơ quan; tương tự ở Tỉnh, thành phố cả nước - vì một thiết kế mất an toàn sẽ có thể xuất hiện từ những yếu tố khác nhau. Bộ máy công chức hành chánh nhà nước lại tăng; thủ tục hành chánh lại thay đổi cơ bản khi vừa đơn giản xong.
b/ Khi cơ quan QLNN đủ năng lực, thực hiện thẩm tra, sẽ thu chi phí theo quy định ? Cơ quan này sẽ phải ký hợp đồng thẩm tra với chủ đầu tư, như vậy cơ quan phải có đăng ký kinh doanh ? Điều này không phù hợp với một đơn vị QLNN – đơn vị sự nghiệp công, gồm những công chức hành chánh nhà nước, như hiện hành. Rồi nếu đã có thu chi phí, phải đóng thuế thu nhập, thuế VAT, thuế lợi tức hình thành… như một doanh nghiệp là những vấn đề gây lúng túng cho các đơn vị QLNN.
 

canhhungksxd

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
25/5/08
Bài viết
43
Thích
42
Điểm thành tích
18
Tuổi
34
Website
www.facebook.com
#6
c/ Nếu cơ quan QLNN được giao nhiệm vụ thẩm tra này không đủ năng lực, sẽ đa phần là như vậy: Nghị định 15/2013/NĐ-CP quy định đơn vị được phép chỉ định (thuê) tư vấn khác để thực hiện. Điều này khi triển khai sẽ xuất hiện những hệ lụy:

  • Việc quy định của một văn bản pháp quy như thế là không ổn, vì cơ quan QLNN được giao nhiệm vụ thẩm tra, lại đi “nhờ” thẩm tra từ đơn vị khác, để có kết luận: Quy định này dễ sinh ra những ý tưởng tiêu cực về hiệu quả QLNN.
  • Nhưng nếu chuyển sang việc cơ quan QLNN tiến hành thẩm định – như đã có đề xuất – rồi cơ quan QLNN có thể thuê tư vấn bên ngoài thẩm tra thì nội dung này lại vi phạm quy định của Luật Xây dựng (Điều 57) và Luật Sửa đổi bổ sung các luật về đầu tư xây dựng cơ bản !
  • Luôn luôn chỉ định đơn vị tư vấn thẩm tra, hay lại phải đấu thầu (khi công tác thẩm tra có chi phí lớn hơn giới hạn quy định để được chỉ định thầu theo Luật Đấu thầu). Lúc đó, đơn vị nào tổ chức đấu thầu ? Kết quả đấu thầu đơn vị nào duyệt, để chủ đầu tư (hay đơn vị QLNN đó) ký hợp đồng để triển khai thẩm tra ?
  • Phần trăm mà tư vấn thẩm tra được cơ quan QLNN chỉ định (hay trúng thầu) phải nộp lại cho đơn vị QLNN, sẽ là nguồn thu nào (của QLNN), nguồn chi nào (của tư vấn) theo những quy định hiện hành, để hạch toán sổ sách với cơ quan thuế ? Tỉ lệ nộp là không đổi hay thay đổi theo từng loại công trình… Sự phức tạp chắc chắn sẽ xuất hiện những bất cập, thậm chí tiêu cực, như đã có, đã thấy trước.
  • Nếu tư vấn thẩm tra được chỉ định thầu, sẽ tạo điều kiện để “nhóm lợi ích” xuất hiện, không loại trừ là “sân sau” của các đơn vị, điều mà chủ trương, chính sách hiện nay đang ngăn chặn.
  • Đối với những công trình quan trọng, có kỹ thuật phức tạp, công nghệ mới…, những tư vấn chuyên nghiệp, thậm chí tư vấn nước ngoài mới đủ năng lực thẩm tra. Việc tìm tư vấn phù hợp, do phía nào đề xuất ? Cần để xã hội tham gia trọn vẹn công việc thẩm tra, vì đây là loại hình dịch vụ tư vấn, được pháp luật quy định, thay vì QLNN chủ động.
  • Đối với dự án sử dụng vốn ngân sách, QLNN lại tham gia thẩm tra dự toán. Theo quy định hiện hành (Nghị định 112/2009/NĐ-CP), chủ đầu tư được phép thuê tư vấn để lập định mức, đơn giá, suất đầu tư, chỉ số giá xây dựng và nhiều tiêu chí khác. Thuê xong, nhiều trường hợp chủ đầu tư phải thuê tiếp tư vấn độc lập để thẩm tra. Sau đó, hồ sơ thiết kế (kèm dự toán) lại chuyển đến cơ quan QLNN… thẩm tra tiếp (lần hai). Chi phí thực hiện ra sao ? Có cần hay không để phải tăng thủ tục hành chánh ?
  • Tư vấn thẩm tra (do QLNN thực hiện hay chỉ định đơn vị thực hiện), nếu xảy ra sai phạm, xử lý ra sao ? Không có gì đảm bảo cơ quan QLNN thẩm tra hay tổ chức thẩm tra sẽ tuyệt đối an toàn, kinh tế. Đặc biệt khi quy định hiện hành của Bộ Xây dựng, các đơn vị tư vấn được phép không mua bảo hiểm về trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn.
  • Việc Bộ Xây dựng (và các Bộ chuyên ngành) tập trung thực hiện thẩm tra hay tổ chức thẩm tra các công trình cấp I, cấp đặc biệt cũng sẽ xuất hiện sự quá tải ngay tại Bộ và các đơn vị thẩm tra thuộc Bộ. Quy định này khiến cho các tư vấn địa phương khó có cơ hội phát triển nghề nghiệp của mình tại các địa phương, vì kinh nghiệm nghề nghiệp không chỉ là thiết kế, thi công, giám sát và quản lý dự án.
  • Nếu các cơ quan QLNN tự thực hiện thẩm tra (giả định có đủ năng lực), cá nhân các công chức hành chánh nhà nước ấy không cần có chứng chỉ hành nghề, trong khi bắt buộc những người hành nghề thẩm tra của các đơn vị tư vấn phải có ? Để có cơ sở, sẽ phải quy định cấp chứng chỉ hành nghề đại trà cho các công chức hành chánh: Tự cấp chứng chỉ hành nghề cho mình !
  • Quy định hiện hành, một công trình vốn tư nhân, khi muốn xin phép xây dựng, phải có thiết kế kết cấu được thẩm tra (Nghị định 64/2012/NĐ-CP). Rồi sau khi có giấy phép, để triển khai chính thức, cơ quan QLNN lại thẩm tra lần nữa ? Hay cơ quan QLNN sẽ thẩm tra trước khi công trình được cấp giấy phép xây dựng ? Nếu khi cấp giấy phép, công trình phải chỉnh sửa thiết kế, có thẩm tra lại không ? Sự chồng chéo quy định trong những văn bản pháp quy rất cần được làm rõ. Bản thân cũng không đồng ý với quy định hiện hành là trước khi được cấp giấy phép xây dựng, công trình phải có thiết kế được thẩm tra vì sẽ dễ thay đổi thiết kế sau cấp phép, tốn thêm chi phí. Các kiến nghị về sau sẽ nêu đề xuất về nội dung này.
 

trung_lv

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
7/12/07
Bài viết
13
Thích
0
Điểm thành tích
1
Tuổi
37
#7
Theo mình phần b của bạn không được chính xác: Vào thời điểm trước 2004, khi Sở Xây dựng (thẩm định dự toán) hoặc Sở chuyên ngành (thẩm định thiết kế) thì các phi chí liên quan đến các công việc của các Sở này cũng có phải ký hợp đồng đâu, vì nó là nhiệm vụ của cơ quan QLNN (bắt buộc phải làm), nếu co hay chăng thì chỉ sửa đổi, bổ sung chức năng nhiệm vụ cho các Sở chuyên ngành có liên quan mà thôi, chứ làm gì phải đăng ký kinh doanh, ký hợp đồng thẩm tra như bạn nói vì đây là nhiệm vụ được nhà nước giao cho các sở và bắt buộc phải thực hiện. Cũng như hiện nay, khi thẩm định dự án đầu tư qua cơ quan như Sở kế hoạch đầu tư thì bạn có ký hợp đồng ko? (ko đúng không).
 

phugiang2007

Thành viên nhiều triển vọng lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
31/1/08
Bài viết
193
Thích
225
Điểm thành tích
63
Tuổi
38
#8
Thứ sáu tuần rồi (17/5) lại có dịp diện kiến Bác Hùng_cục trưởng cục giám định, có góp vài và tiếp thu được một số thông tin sau :
- ý kiến đã góp : NĐ15 sai cơ bản về tính chịu trách nhiệm trong thẩm định-phê duyệt thiết kế. Theo tinh thần của Luật XD (điều 59) thì ngươì thẩm định phê duyệt phải chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định và phê duyệt của mình. Vấn đề ở đây có thể thấy rằng thẩm định-phê duyệt chỉ là một chủ thể. Nay NĐ15 tách ra, thẩm định (hay thẩm tra của cơ quan NN) sẽ do cơ quan NN còn phê duyệt sẽ do CĐT. Bác Hùng lý giải rằng vấn đề không phù hợp này cũng đúng tuy nhiên do Luật đã quy định phê duyệt là CĐT nên NĐ15 chưa thể gom về một mối được, có thể sau này sẽ sửa Luật và theo hướng trước đây cơ quan NN sẽ thẩm định và phê duyệt! :( :( :( Bác Hùng bơi xuồng qua núi không được ổn lắm.
- Thông tin tích cực hơn : Lần gặp gỡ này nhận thấy tinh thần tiếp thu tương đối tốt nhưng kết quả chả biêó được như thế không. Bác Hùng bảo Bộ trưởng đã chỉ đạo và có su điều chỉnh khác trong thong tư hướng dẫn công tác thẩm tra, cơ quan NN sẽ không can thiệp sâu vào phương pháp tính mà chỉ ở mức kiểm tra sự phù hợp của giải pháp thiết kế (tương tự như NĐ52/1999). Tôi vẫn còn ngờ ngợ ẩn ý này. Vấn đề ở chỗ, xã hội phải ứng rất mạnh vì cho rằng đơn vị sự nghiệp sẽ độc chiếm công tác thẩm tra và nếu theo ẩn ý của Bác Hùng thì nếu chỉ giới hạn nội dung công việc của cơ quan NN nhưng vẫn tạo thế độc quyền cho đơn vị sự nghiệp có thu hoặc cái được gọi là danh sách ngắn thì đây vẫn chỉ là thủ đoạn hành văn thôi.
Vài dòng thông tin thêm. Chắc là phải chờ thêm đến hết thàng 5 này mới rõ. Hy vọng chân lý cuối cùng cũng thuộc về số đông.
 
Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Phần mềm Dự thầu GXD
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm Giải phóng mặt bằng GPMB GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Tìm thành viên