Trang 2 của 17 Đầu tiênĐầu tiên 1 2 3 4 12 ... CuốiCuối
Kết quả 11 đến 20 của 161
  1. #11
    Thành viên tích cực
    Ngày tham gia
    Aug 2007
    Bài viết
    90
    Thanks
    12
    Thanked 26 Times in 7 Posts
    Trích dẫn Gửi bởi minhtuong Xem bài viết
    Vấn đề đầu tiên mà mình đã nêu ra đó là khái niệm BCNCTKT và BCNCKT được đưa vào dấu () bên cạnh các khái niệm báo cáo đầu tư XDCT và dự án đầu tư XDCT.
    vậy chúng ta hiểu việc đưa vào dấu () hai khái niệm này như thế nào?
    Trích dẫn Gửi bởi nguyenduong171 Xem bài viết
    Để hiểu các cụm từ này ta tìm về NĐ52 và NĐ16. Tại NĐ52 đưa ra hai khái niệm là lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và Báo cáo nghiên cứu khả thi, tại NĐ16 đưa ra hai khái niệm là Lập báo cáo đầu tư và Lập dự án đầu tư, tuy nhiên không giải thích rõ là thay thế cho hai khái niệm Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và Báo cáo nghiên cứu khả thi. Vì vậy tại NĐ12 lần này đã chú thích rõ trong ngoặc là Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chính là Lập báo cáo đầu tư và Báo cáo nghiên cứu khả thi là Lập dự án đầu tư.
    NĐ 52 vẫn còn được thực hiện đối với những DA ko phải xây dựng (đầu tư thiết bị chẳng hạn). mình nghĩ cụm từ trong () là để liên hệ dễ dàng giữa NĐ 52 và NĐ12 và cũng như để dễ dàng chuyển tiếp những dự án đã được phê duyệt và thực hiện theo NĐ52,12,07 trước đây.
    Sửa lần cuối bởi thanhcienco5; 20-02-2009 lúc 01:37 PM.
    http://giaxaydung.vn/diendan/gxd-da-na-ung/ CHI H?I GXD ?? N?NG

    ??ng t? h?o v? m?nh ngh?o m? h?c gi?i, h?y t? h?i v? sao m?nh gi?i m? v?n c? ngh?o!

    "H?y d?ng ki?n th?c c?a m?nh l?m gi?u cho T? Qu?c"
      Trả lời kèm trích dẫn

  2. #12
    Thành viên BQL Diễn đàn TuvanXD246's Avatar
    Ngày tham gia
    Mar 2008
    Bài viết
    871
    Thanks
    9
    Thanked 263 Times in 114 Posts

    Phục hồi các bài thảo luận đã xóa nhầm

    Trích dẫn Gửi bởi minhtuong Xem bài viết
    Mình lập chủ đề này để mọi người đóng góp thảo luận các điểm mới của Nghị định 12/2009/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

    Chủ đề này được mình lập vào tối ngày 18/2/2009 và đang được mọi người thảo luận rất sôi nổi. Rất tiếc, do sơ xuất trong lúc dọn dẹp, tất cả các bài thảo luận đã bị mất. Trong lúc chờ bộ phận kỹ thuật của diễn đàn tìm cách khôi phục, nếu có thể, các bạn vui lòng đưa lại các bài viết của mình.

    Thành thật xin lỗi và mong các bạn thông cảm.
    Cảm ơn anh minhtuong đã sớm lập ra chuyên mục thảo luận rất bổ ích này. Tuy anh đã xóa nhầm nhưng các thông tin vẫn còn lưu ở máy chủ google, em đã khôi phục nội dung các bài đã thảo luận dưới đây để mọi người cùng tham khảo:

    Chủ đề của anh minhtuong nêu ra là:
    Điều 5. Lập Báo cáo đầu tư xây dựng công trình (Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) và xin phép đầu tư

    Điều 6. Lập Dự án đầu tư xây dựng công trình (Báo cáo nghiên cứu khả thi)

    Các bạn hiểu chữ trong dấu ngoặc () được sử dụng như thế nào theo Nghịđịnh 12?
    Trả lời của hongngan99:
    Theo tôi trong ngoặc được hiểu là hoặc, có thể được gọi là :
    Ví dụ: Lập dự án đầu tư có thể được gọi là báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cũng được.
    Theo tôi hiểu là vậy, các bạn cho ý kiến thêm.
    Trả lời của capovoc:
    hongngan99 hiểu không đúng.Đây được hiểu là tên gọi phân loại dự án ở mức độ khác nhau trước khi luật XD ra đời và nó có í nghĩa tương tư.Thực ra đó là tên gọi cũ được sử dụng trong ND 52.
    Trả lời của chuyengiadauthau:
    Trước đây chưa có sự thống nhất giữa hai khái niệm Dự án đầu tư và Nghiên cứu khả thi trong Nghị định 16 + 112 về Quản lý dự án (do Bộ Xây dựng chủ trì soạn thảo) và Nghị định 58 về Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu (do Bộ KHĐT chủ trì soạn thảo) thì nay Nghị định 12 đã đóng mở ngoặc thêm hai khái niệm. Theo thông lệ quốc tế họ cũng gọi là Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (prefeasibility study) Báo cáo nghiên cứu khả thi (feasibility study). Việc bổ sung thêm hai khái niệm này cũng dễ phân biệt hơn trong quá trình áp dụng.
    - Quy định về lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng (Mục 3, Nghị định 16 + 112) được quy định lại trong Nghị định 12: "
    Việc lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 58/2008/NĐ-CP ngày 05/5/2008 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo Luật Xây dựng".

    - Quản lý chi phí dự án đầu tư xây dựng công trình (Mục 6, Nghị định 16 + 112) được quy định lại trong Nghị định 12: "
    Việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 99/2007/NĐ-CP ngày 13/6/2007 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình, Nghị định số 03/2008/NĐ-CP ngày 07/01/2008 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2007/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình".

    Xem thêm Điều 57. Tổ chức thực hiện- Nghị định 12.

    Trong Nghị định 12 đã bổ sung thêm nội dung quy định tại "Điều 4. Giám sát, đánh giá đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng công trình". Nghị định 16+112 chưa quy định điều này.

    Trước đây các dự án được đầu tư dàn trải, quá trình thực hiện đầu tư có nhiều biến động, điều chỉnh. Chẳng biết sau đó kết quả đầu tư thế nào, hiệu quả của dự án có còn hay không. Giờ đã có quy định thành pháp lý ở mức Nghị định. Phải giám sát và đánh giá với dự án đã đầu tư - đây là điều rất cần để chống thất thoát, lãng phí tiền của dân.

    Đây là dịp tìm hiểu về lĩnh vực Quản lý dự án đầu tư xây dựng, thảo luận sẽ giúp hiểu biết ngấm vào bạn, có trăn trở mới nhớ lâu. Mời các đồng nghiệp thảo luận nhiệt tình nhé.

    Các bạn có thể download thêm 2 văn bản cũ để tiện so sánh:

    1. Nghị định số 16/2005/NĐ-CP ngày 07/02/2005 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.

    2. Nghị định số 112/2006/NĐ-CP ngày 29/9/2006 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 16/2005/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.
    Như ở bài trên, về lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng trong Nghị định 12 quy định thực hiện theo Nghị định số 58/2008/NĐ-CP ngày 05/5/2008. Nhưng vấn đề về thi tuyển thiết kế kiến trúc công trình xây dựng quy định tại điều 26 (thuộc mục 3, nghị định 16) được giữ lại trong Nghị định 12 thể hiện ở Điều 15. Thi tuyển thiết kế kiến trúc công trình xây dựng

    Quy định cũng mềm dẻo hơn:

    1. Khuyến khích việc thi tuyển thiết kế kiến trúc đối với công trình xây dựng có yêu cầu về kiến trúc.
    2. Đối với công trình công cộng có quy mô lớn, có yêu cầu kiến trúc đặc thù thì người quyết định đầu tư quyết định việc thi tuyển hoặc tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc tối ưu đáp ứng yêu cầu mỹ quan, cảnh quan đô thị

    Trước đó Điều 26 Nghị định 16 yêu cầu phải thi tuyển kiến trúc với: Trụ sở cơ quan nhà nước từ cấp huyện trở lên, các công trình văn hoá, thể thao và các công trình công cộng khác có quy mô cấp I, cấp đặc biệt; Các công trình có kiến trúc đặc thù trong đô thị lớn như tượng đài, cầu vượt sông, cầu cạn có quy mô lớn, trung tâm phát thanh, truyền hình, nhà ga đường sắt trung tâm, nhà ga cảng hàng không quốc tế, các công trình là biểu tượng về truyền thống văn hóa, lịch sử của địa phương.
    Trả lời của hongngan99:
    Nghị định này có qui định mới hơn đối với việc cấp chứng chỉ kỹ sư tư vần giám sát. "Điều 40. Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình
    1. Người được cấp chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình phải có trình độ đại học trở lên thuộc chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực hành nghề xin đăng ký; đã trực tiếp tham gia thiết kế hoặc thi công xây dựng từ 3 năm trở lên hoặc ít nhất 5 công trình hoặc có kinh nghiệm giám sát thi công xây dựng công trình 3 năm trở lên trước khi Luật Xây dựng có hiệu lực; đã qua lớp bồi dưỡng nghiệp vụ giám sát thi công xây dựng.
    2. Đối với những người có trình độ cao đẳng, trung cấp thuộc chuyên ngành phù hợp, đã trực tiếp tham gia thiết kế hoặc thi công xây dựng hoặc giám sát thi công xây dựng công trình ít nhất 3 năm, đã qua lớp bồi dưỡng nghiệp vụ giám sát thi công xây dựng thì được cấp chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình. Chứng chỉ này chỉ được dùng để thực hiện giám sát đối với công trình cấp IV". Các bác cho ý kiến thêm
    Các điểm mới của Nghị định 12/2009/NĐ-CPCác điểm mới của Nghị định 12/2009/NĐ-CP
    ??a ch?: 54, L? V?n H?u, Tp Vinh, Ngh? An.
    Email: tuvan246@gmail.com

      Trả lời kèm trích dẫn

  3. #13
    Thành viên BQL Diễn đàn TuvanXD246's Avatar
    Ngày tham gia
    Mar 2008
    Bài viết
    871
    Thanks
    9
    Thanked 263 Times in 114 Posts
    Qua nghiên cứu sơ bộ nội dung của nghị định 12/2009, mình thấy Nghị định có các thay đổi sau:

    - Bổ sung nội dung " Giám sát, đánh giá đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng công trình" vào phần quy định chung.

    - Quy định việc "thi tuyển thiết kiến trúc công trình XD" trong phần "lập,thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình"

    - Được điều chỉnh giấy phép xây dựng khi có thay đổi.

    - Không đề cập đến nội dung: quản lý chi phí dự án đầu tư xây dựng( đã có nghị định 99 quy định) và Hợp đồng xây dựng(đã có thông tư 06 quy định).

    - Phần điều kiện năng lực của tổ chức cá nhân hoạt động xây dựng nêu cụ thể hơn.

    - Thêm nội dung: "năng lực của chủ trì thẩm tra thiết kế và tổ chức tư vấn thẩm tra"
    ........
    Mong mọi nguời tiếp tục thảo luận.
    Các điểm mới của Nghị định 12/2009/NĐ-CPCác điểm mới của Nghị định 12/2009/NĐ-CP
    ??a ch?: 54, L? V?n H?u, Tp Vinh, Ngh? An.
    Email: tuvan246@gmail.com

      Trả lời kèm trích dẫn

  4. #14
    Thành viên dự bị
    Ngày tham gia
    May 2008
    Bài viết
    1
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Trách nhiệm rồi đây.... (?)

    -Ừh đứng là luật Việt mà. Mình thấy tại Đ 10.6 "Việc thẩm định thiết kế cơ sở được thực hiện cùng lúc với việc thẩm định dự án đầu tư, không phải tổ chức thẩm định riêng." Hay nhỉ, hóa ra TKCS không thuộc hồ sơ dự án????
    Các bộ, sở chuyên ngành trước kia Thẩm định TKCS thì nay chỉ là trả lời ý kiến về TKCS của cơ quan đầu mối thẩm định dự án. Như vậy, cấp tỉnh, các sở KHĐT phải tăng cường năng lực chuyên ngành để đáp ứng nhiệm vụ thẩm định cả TKCS và thuyết minh dự án (dự án) phải không các pro?
    - Các trường hợp được điề chỉnh DA lần này có thêm trường hợp thư 4 nữa do giá cả thị trường vừa qua. Đây là đưa cuộc sống vào Luật đây!
      Trả lời kèm trích dẫn

  5. #15
    Chi?n s? thi ?ua c?a ngnh minhtuong's Avatar
    Ngày tham gia
    Aug 2007
    Bài viết
    1,536
    Thanks
    0
    Thanked 67 Times in 50 Posts

    Điều chỉnh dự án đầu tư tại điều 14 khoản d Nghị định 12

    Nghị định 12/2009/NĐ-CP:
    Điều 14. Điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình
    1. Dự án đầu tư xây dựng công trình được điều chỉnh khi có một trong các trường hợp sau đây:
    a) Bị ảnh hưởng bởi thiên tai như động đất, bão, lũ, lụt, sóng thần, địch họa hoặc các sự kiện bất khả kháng khác;
    b) Xuất hiện các yếu tố đem lại hiệu quả cao hơn cho dự án;
    c) Khi quy hoạch xây dựng thay đổi trực tiếp ảnh hưởng đến địa điểm, quy mô, tính chất, mục tiêu của dự án;
    d) Do biến động bất thường của giá nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, tỷ giá hối đoái đối với phần vốn có sử dụng ngoại tệ hoặc do Nhà nước ban hành các chế độ, chính sách mới có quy định được thay đổi mặt bằng giá đầu tư xây dựng công trình.
    Như vậy NĐ 12 cho phép điều chỉnh dự án do biến động giá.
    Cũng theo Nghị định 12 về điều khoản thi hành:
    Việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 99/2007/NĐ-CP ngày 13 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình, Nghị định số 03/2008/NĐ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2007/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.
    Điều 7, Nghị định 99 về điều chỉnh tổng mức đầu tư
    1. Tổng mức đầu tư đã được phê duyệt chỉ được điều chỉnh trong các trường hợp sau đây:
    a) Xuất hiện các yếu tố bất khả kháng: động đất, bão, lũ, lụt, lốc, sóng thần, lở đất; chiến tranh hoặc có nguy cơ xảy ra chiến tranh và có tác động trực tiếp đến công trình xây dựng;
    b) Khi quy hoạch đã phê duyệt được điều chỉnh có ảnh hưởng trực tiếp tới tổng mức đầu tư xây dựng công trình;
    c) Do người quyết định đầu tư thay đổi, điều chỉnh quy mô công trình khi thấy xuất hiện các yếu tố mới đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao hơn.
    Các bạn có thấy có vấn đề gì đó chưa rõ giữa các Nghị định 12 và 99 trong vấn đề điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư khi có biến động giá hay không?
    Nghị định 12 cho phép điều chỉnh dự án do biến động giá, nhưng ở phần thi hành thì nói thực hiện việc quản lý chi phí theo Nghị định 99, rồi ở Nghị định 99 thì lại không điều chỉnh tổng mức đầu tư do biến động giá,...

    Vậy điều chỉnh dự án trong trường hợp "Do biến động bất thường của giá nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, tỷ giá hối đoái" tại điều 14 khoản d Nghị định 12 không phải là điều chỉnh tổng mức đầu tư???

    Hay mình hiểu chỗ nào chưa đúng chăng?
    Sửa lần cuối bởi minhtuong; 24-02-2009 lúc 07:38 PM.
    Knowing is not enough, we must apply. Willing is not enough, we must do.
      Trả lời kèm trích dẫn

  6. #16
    A.dmin Thanh tra Diễn đàn malsoni810's Avatar
    Ngày tham gia
    Jul 2007
    Bài viết
    1,951
    Thanks
    1,238
    Thanked 1,770 Times in 556 Posts
    Theo mình thì vấn đề cũng không có gì là vướng mắc ở 2 nghị định 12/2009/NĐ-CP và nghị định 99/2007/NĐ-CP về việc điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình cả.

    Nghị định 99/2007/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình ra đời ngày 13 tháng 6 năm 2007 lúc đó việc biến động giá chưa trở thành 1 vấn đề nổi trội nên không thuộc phạm vi điều chỉnh.
    Tuy nhiên khi việc biến động giá làm ảnh hướng lớn đến họat động đầu tư xây dựng thì chính phủ đã có văn bản số 164/TTg-CN ngày 29/01/2008 và văn bản số 546/TTg-KTN ngày 14/4/2008 về điều chỉnh giá nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu xây dựng và hợp đồng xây dựng.
    Bộ xây dựng cũng đã có Thông tư 09/2008/TT-BXD ngày 17/4/2008 hướng dẫn điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng do biến động giá nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu xây dựng theo 2 văn bản của chính phủ.

    Vì vậy nghị định 12/2009/NĐ-CP cho phép điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình Do biến động bất thường của giá nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, tỷ giá hối đoái và thực hiện theo nghị định 99/2007/NĐ-CP là hợp lý khi ta căn cứ các văn bản của chính phủ và thông tư hướng dẫn của bộ XD về việc điều chỉnh do biến động giá
    www.giaxaydung.vn - chung tay xây dựng đất nước


    Các điểm mới của Nghị định 12/2009/NĐ-CP
      Trả lời kèm trích dẫn

  7. #17
    Thành viên mới
    Ngày tham gia
    Feb 2008
    Bài viết
    19
    Thanks
    0
    Thanked 3 Times in 1 Post
    Mình cũng muốn đưa ra 2 vấn đề:
    1. Tại Điều 58 có nói rõ nghị định 12/2009/NĐ-CP sẽ thay thế cho Nghị định 16/2005/NĐ-CP kể từ ngày 01/04/2009 nhưng tại Điều 5 của Nghị định về Lập Báo cáo đầu tư xây dựng công trình và xin phép đầu tư không hướng dẫn chi tiết về xin phép đầu tư
    2.Điều 13 về Báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình thì tổng mức đầu tư đã thay đổi từ dưới 7 tỷ đồng (NĐ112) lên dưới 15 tỷ đồng. Như vậy định mức 1751 về chi phí QLDA và TVDTXDCT sẽ phải thay đổi theo.
      Trả lời kèm trích dẫn

  8. #18
    Thành viên xuất sắc capovoc's Avatar
    Ngày tham gia
    Sep 2008
    Bài viết
    408
    Thanks
    161
    Thanked 79 Times in 35 Posts

    Nghị định 12

    Tôi đã tham gia một số điểm mới NĐ 12,tuy nhiên bị xoá mất.Tôi gửi lại:
    1.Khoản 1 điều 4 quy định DA sử dụng vốn nhà nước trên 50% phải giám sát,đánh giá đầu tư,còn lại do người QĐ đầu tư quyết định.Chờ Bộ KH-ĐT hướng dẫn.
    2.Khoản 6 điều 10:Thiết kế cơ sở không phải tổ chức thẩm định riêng mà thực hiện cùng lúc với thẩm định DAĐT.Chờ Bộ XD hướng dẫn.
    3.Mục b khoản 1 điều 13A có tổng mức ĐT dưới 15 tỉ được lập BC KTKT,nếu thấy cần thiết thì người quyết định ĐT yêu cầu lập DAĐT.
    4.Khoản 2 điều 14:Trường hợp điều chỉnh DA không thay đổi địa điểm,quy mô,mục tiêu và không vượt tổng mức ĐT sau khi thẩm định lại CĐT được phép tự điều chỉnh.
      Trả lời kèm trích dẫn

  9. #19
    Thành viên dự bị
    Ngày tham gia
    Jan 2009
    Bài viết
    2
    Thanks
    0
    Thanked 1 Time in 1 Post
    thẩm định TKCS không thẩm định riêng, mà cùng lúc với thẩm định dự án, điều này là thuận lợi các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, còn đối với dự án vốn tư nhân thì sao? tư nhân đâu có cần duyệt dự án, thì lúc đó việc ý kiến TKCS được thực hiện như thế nào? các bro có ý kiến gì không?

    Không biết khi nào mới ban hành định mức tính lập BCKTKT đây, vì hiện nay định mức theo 1751 mới đến có 7 tỷ đồng àh. Nghi định 12 cho đến <15 tỷ
    Sửa lần cuối bởi trautrang73; 25-02-2009 lúc 05:05 PM.
      Trả lời kèm trích dẫn

  10. #20
    Thành viên mới
    Ngày tham gia
    May 2008
    Bài viết
    5
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    Nói về vốn: Vốn ngân sách nhà nước thì đã rõ, còn vốn nhà nước còn nói chung chung, chưa thực sự rõ ràng. Nếu nói vốn nhà nước có thể hiểu nhiều hướng khác nhau như vốn DN nhà nước, vốn vay tín dung đầu tư phát triển, bão lãnh tín dụng,...
      Trả lời kèm trích dẫn

Trang 2 của 17 Đầu tiênĐầu tiên 1 2 3 4 12 ... CuốiCuối

Các Chủ đề tương tự

Quyền viết bài

  • Bạn không thể đăng chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài
  •  

© Cty Giá xây dựng - GP của Cục Báo chí - Bộ TT&TT số 323/GP-CBC ngày 11/07/2008.
Người chịu trách nhiệm chính: Ths. Nguyễn Thế Anh.
Ghi rõ nguồn khi phát hành thông tin, tài liệu từ giaxaydung.vn
Powered by vBulletin| Copyright © 2000-2009 Jelsoft Enterprises Limited.

Địa chỉ: Toà nhà số 2A/55, Nguyễn Ngọc Nại, Thanh Xuân, Hà Nội
Tel: 04.3 5682482, Fax: 04.3 5682483
Email: theanh@giaxaydung.com
Theo giờ GMT +8. Bây giờ là 01:37 AM.