Kết quả 1 đến 9 của 9
  1. #1
    Thành viên mới Mr_Thanh's Avatar
    Ngày tham gia
    May 2008
    Bài viết
    27
    Thanks
    0
    Thanked 17 Times in 9 Posts

    Nghị định số 113/2009/NĐ-CP về giám sát và đánh giá đầu tư

    Nhằm hạn chế tình trạng các dự án đầu tư, đặc biệt là từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước bị sử dụng không hiệu quá, lãng phí, gây thất thoát, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 113/2009/NĐ-CP ngày 15/12/2009 về giám sát và đánh giá đầu tư, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/2/2010.


    Việc giám sát và đánh giá đầu tư có ý nghĩa rất quan trọng để đồng vốn đầu tư được sử dụng đúng mục tiêu và đảm bảo sự tăng trưởng chung của nền kinh tế.

    Việc giám sát, đánh giá đầu tư sẽ áp dụng đối với các dự án sử dụng 30% vốn nhà nước trở lên và cả các dự án sử dụng nguồn vốn khác; bao gồm 3 nội dung: Theo dõi, kiểm tra và đánh giá dự án.
    Nghị định quy định về nội dung giám sát, đánh giá cũng như việc tổ chức thực hiện giám sát, đánh giá dự án đầu tư và hoạt động đầu tư trực tiếp sử dụng tất cả các nguồn vốn.
    Đối với các dự án sử dụng trên 30% vốn nhà nước, các nội dung theo dõi sẽ được chia thành 3 cấp: Chủ đầu tư, người có thẩm quyền quyết định đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư. Về chế độ kiểm tra, chủ đầu tư tự tổ chức kiểm tra thường xuyên; người có thẩm quyền quyết định đầu tư sẽ tổ chức kiểm tra ít nhất 1 lần đối với các dự án có thời gian thực hiện dài hơn 12 tháng... còn cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất.

    Ngoài ra, sẽ thực hiện đánh giá đầu tư đối với các dự án: Các dự án nhóm B trở lên phải thực hiện đánh giá ban đầu và đánh giá kết thúc dự án; các dự án có phân kỳ đầu tư theo giai đoạn phải thực hiện đánh giá giữa kỳ khi kết thúc từng giai đoạn thực hiện.

    Đối với các dự án sử dụng nguốn vốn khác, các nội dung theo dõi được chia thành 2 cấp là chủ đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư. Về nội dung kiểm tra, người có thẩm quyền cấp GCN đầu tư sẽ kiểm tra tiến độ thực hiện dự án, việc thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường, sử dụng đất đai... còn cơ quan quản lý nhà nước, ngoài các nội dung trên sẽ kiểm tra sự phù hợp của dự án với các quy hoạch liên quan...

    Đối với các dự án sử dụng nguồn vốn khác, đánh giá dự án không phải nội dung bắt buộc mà chỉ khuyến khích chủ đầu tư sử dụng các nguồn vốn khác thực hiện các đánh giá đầu tư. Ngoài ra, cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư chỉ quyết định việc tổ chức đánh giá khi cần thiết và phù hợp với yêu cầu về quản lý hoạt động đầu tư.

    Một số ý kiến cho rằng Nghị định quy định phạm vi, đối tượng điều chỉnh như vậy là quá rộng. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Tự - Vụ phó Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đối với các dự án sử dụng nguồn vốn không phải vốn nhà nước thì Nhà nước chỉ theo dõi, đánh giá 4 nội dung chính là quy hoạch, đất đai, ảnh hưởng môi trường và tiến độ thực hiện dự án. Như vậy, đối với các dự án này, Nhà nước chỉ giám sát các nội dung mang tính chất vĩ mô, còn việc huy động vốn ra sao, bán sản phẩm như thế nào... là trách nhiệm của chủ đầu tư. Vì vậy, phạm vi điều chỉnh của Nghị định này không quá rộng.

    Ông còn cho biết thêm, hoạt động kiểm tra, đánh giá là định kỳ nhưng phải theo kế hoạch. Có nghĩa là căn cứ vào nguồn lực, tài chính thì lên kế hoạch kiểm tra tính khả thi, không có nghĩa là tất cả các dự án trong một kỳ phải kiểm tra và đánh giá hết, mà tuỳ theo nguồn lực tài chính, con người mà có kế hoạch cho phù hợp.

    Chế tài nghiêm khắc

    Nghị định quy định cụ thể chế độ báo cáo về giám sát, đánh giá đầu tư; đồng thời, cũng quy định chế tài nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm quy định về giám sát, đánh giá đầu tư. Theo đó, trong thời hạn quy định mà các Bộ, ngành, địa phương không gửi báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ và kiến nghị các hình thức xử lý thích hợp.

    Đối với các dự án sử dụng 30% vốn nhà nước trở lên, chủ đầu tư không thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo thì cơ quan thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư cần báo cáo cấp có thẩm quyền và kiến nghị các hình thức xử lý về hành chính (2 kỳ liền không có báo cáo hoặc 3 kỳ không báo cáo, đề nghị hình thức cảnh cáo; 3 kỳ liền không có báo cáo hoặc 6 kỳ không báo cáo, đề nghị chuyển công tác những người liên quan).

    Các dự án không thực hiện báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư 2 kỳ liền hoặc 3 kỳ trở lên trong năm trước sẽ không được ghi vốn kế hoạch năm sau....

    Đánh giá về hiệu quả của Nghị định, ông Nguyễn Xuân Tự cho rằng, vấn đề chính là những đơn vị và cá nhân liên quan thực hiện như thế nào. Việc thực hiện phải nghiêm túc mới đảm bảo việc tiền kiểm sang hậu kiểm hiệu quả. Chủ đầu tư là tập đoàn kinh tế nhà nước, doanh nghiệp nhà nước phải theo dõi dự án của họ và báo cáo lên cấp trên. Qua hệ thống đó, các cơ quan nhà nước biết được các dự án có sử dụng vốn nhà nước được triển khai, sử dụng như thế nào. Mục đích của nghị định không phải là đợi làm sai để xử lý, mà là phát hiện các sai phạm trong quá trình thực hiện để kịp thời chấn chỉnh. Tức là phòng bệnh hơn chữa bệnh.

    Việc giám sát và đánh giá này có ý nghĩa rất quan trọng để đồng vốn, nhất là đồng vốn nhà nước, được sử dụng đúng mục tiêu và đảm bảo sự tăng trưởng chung của nền kinh tế.

    Hiện nay trong công tác giám sát và đánh giá dự án đầu tư vẫn tồn tại một số hạn chế như: Còn một số đơn vị quản lý nhà nước, chủ đầu tư và Ban quản lý dự án chưa quan tâm đúng mức đến công tác giám sát, đánh giá đầu tư; chưa gửi báo cáo định kỳ theo quy định. Bên cạnh đó, số lượng và chất lượng cán bộ giám sát, đánh giá đầu tư chưa đáp ứng được nhiệm vụ; một số chủ đầu tư, Ban quản lý dự án chưa thực hiện đầy đủ các quy định về công tác giám sát, đánh giá đầu tư; quy trình và phương pháp thực hiện công việc còn nhiều điểm bất cập.

    Đánh giá về chất lượng quản lý dự án đầu tư năm 2008, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện tượng dự án treo, dự án ô nhiễm môi trường, chiếm dụng đất đai là khá nhiều. Các vi phạm phổ biến vẫn là dự án chậm tiến độ với 4.064 dự án, chiếm 17,7% tổng số dự án đầu tư thực hiện trong năm. Vi phạm về quy hoạch là 87 dự án, chiếm 0,4%. Đấu thầu không đúng qui định là 21 dự án, chiếm 0,1%; phê duyệt chậm là 44 dự án, chiếm 0,2%. Chất lượng xây dựng thấp là 43 dự án, chiếm 0,2% và có lãng phí là 61 dự án, chiếm 0,3%. Có 4.241 dự án vi phạm các quy định về quản lý đầu tư, chiếm khoảng 18,4% so với tổng số dự án thực hiện của năm. Tỷ lệ vi phạm này tăng lên nhiều so với các năm trước như năm 2006 là 13,4%, năm 2007 là 17,6%.

    Nghị định này được ban hành sẽ khắc phục những tồn tại của công tác giám sát, đánh giá đầu tư và thống nhất cơ sở pháp lý để các cơ quan quản lý nhà nước tổ chức giám sát, đánh giá toàn bộ hoạt động đầu tư thuộc phạm vi quản lý của mình.
    Theo : www.chinhphu.vn
    -> Em vẫn chưa có nội dung file này, Bác nào đã có file nội dung Nghị định này thì up lên cho anh em dùng.
      Trả lời kèm trích dẫn

  2. #2
    Chiến sỹ thi đua của ngành dinhdangquang's Avatar
    Ngày tham gia
    Oct 2009
    Bài viết
    1,195
    Thanks
    361
    Thanked 1,351 Times in 409 Posts

    Một câu hỏi đưa ra để cùng thảo luận

    Trích dẫn Gửi bởi Mr_Thanh Xem bài viết
    Nhằm hạn chế tình trạng các dự án đầu tư, đặc biệt là từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước bị sử dụng không hiệu quá, lãng phí, gây thất thoát, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 113/2009/NĐ-CP ngày 15/12/2009 về giám sát và đánh giá đầu tư, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/2/2010.
    NĐ113/2009/NĐ-CP có mâu thuẫn với NĐ12/2009/NĐ-CP không?
    Trích điều 4 NĐ12:
    Điều 4.Giám sát, đánh giá đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng công trình
    1. Dự án sử dụng vốn nhà nước trên 50% tổng mức đầu tư thì phải được giám sát, đánh giá đầu tư. Đối với dự án sử dụng vốn khác, việc giám sát, đánh giá đầu tư do người quyết định đầu tư quyết định.

    NĐ113 có quy định:
    Đối với các dự án sử dụng 30% vốn nhà nước trở lên, chủ đầu tư không thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo thì cơ quan thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư cần báo cáo cấp có thẩm quyền và kiến nghị các hình thức xử lý về hành chính (2 kỳ liền không có báo cáo hoặc 3 kỳ không báo cáo, đề nghị hình thức cảnh cáo; 3 kỳ liền không có báo cáo hoặc 6 kỳ không báo cáo, đề nghị chuyển công tác những người liên quan).

    Các dự án không thực hiện báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư 2 kỳ liền hoặc 3 kỳ trở lên trong năm trước sẽ không được ghi vốn kế hoạch năm sau....

    Mong các đồng nghiệp cùng thảo luận.
      Trả lời kèm trích dẫn

  3. #3
    Thành viên dự bị ledungvn's Avatar
    Ngày tham gia
    May 2008
    Bài viết
    1
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Nd 113/2009/nđ-cp

    "Em vẫn chưa có nội dung file này, Bác nào đã có file nội dung Nghị định này thì up lên cho anh em dùng."

    Nghị định 113/2009/NĐ-CP đã được post lên tại đây
    Sửa lần cuối bởi malsoni810; 23-12-2009 lúc 08:29 AM.
      Trả lời kèm trích dẫn

  4. #4
    Thành viên mới Mr_Thanh's Avatar
    Ngày tham gia
    May 2008
    Bài viết
    27
    Thanks
    0
    Thanked 17 Times in 9 Posts
    Trích dẫn Gửi bởi dinhdangquang Xem bài viết
    NĐ113/2009/NĐ-CP có mâu thuẫn với NĐ12/2009/NĐ-CP không?
    Trích điều 4 NĐ12:
    Điều 4.Giám sát, đánh giá đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng công trình
    1. Dự án sử dụng vốn nhà nước trên 50% tổng mức đầu tư thì phải được giám sát, đánh giá đầu tư. Đối với dự án sử dụng vốn khác, việc giám sát, đánh giá đầu tư do người quyết định đầu tư quyết định.

    NĐ113 có quy định:
    Đối với các dự án sử dụng 30% vốn nhà nước trở lên, chủ đầu tư không thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo thì cơ quan thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư cần báo cáo cấp có thẩm quyền và kiến nghị các hình thức xử lý về hành chính (2 kỳ liền không có báo cáo hoặc 3 kỳ không báo cáo, đề nghị hình thức cảnh cáo; 3 kỳ liền không có báo cáo hoặc 6 kỳ không báo cáo, đề nghị chuyển công tác những người liên quan).

    Các dự án không thực hiện báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư 2 kỳ liền hoặc 3 kỳ trở lên trong năm trước sẽ không được ghi vốn kế hoạch năm sau....

    Mong các đồng nghiệp cùng thảo luận.
    Tại khoản 9 Điều 1 Nghị định số 83/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 đã bãi bỏ điều 4 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12/02/2009. Như vậy không xảy ra điều mâu thuẫn mà bác nêu giữa hai Nghị định này.
    Tập tin đính kèm Tập tin đính kèm
      Trả lời kèm trích dẫn

  5. #5
    Thành viên ưu tú dinhquan's Avatar
    Ngày tham gia
    Nov 2008
    Bài viết
    260
    Thanks
    4
    Thanked 72 Times in 30 Posts
    Trích dẫn Gửi bởi dinhdangquang Xem bài viết
    NĐ113/2009/NĐ-CP có mâu thuẫn với NĐ12/2009/NĐ-CP không?
    Trích điều 4 NĐ12:
    Điều 4.Giám sát, đánh giá đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng công trình
    1. Dự án sử dụng vốn nhà nước trên 50% tổng mức đầu tư thì phải được giám sát, đánh giá đầu tư. Đối với dự án sử dụng vốn khác, việc giám sát, đánh giá đầu tư do người quyết định đầu tư quyết định.

    NĐ113 có quy định:
    Đối với các dự án sử dụng 30% vốn nhà nước trở lên, chủ đầu tư không thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo thì cơ quan thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư cần báo cáo cấp có thẩm quyền và kiến nghị các hình thức xử lý về hành chính (2 kỳ liền không có báo cáo hoặc 3 kỳ không báo cáo, đề nghị hình thức cảnh cáo; 3 kỳ liền không có báo cáo hoặc 6 kỳ không báo cáo, đề nghị chuyển công tác những người liên quan).

    Các dự án không thực hiện báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư 2 kỳ liền hoặc 3 kỳ trở lên trong năm trước sẽ không được ghi vốn kế hoạch năm sau....

    Mong các đồng nghiệp cùng thảo luận.
    Chính phủ đã ra Nghị định 83/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 12/2009/NĐ-CP trong đó có nêu bãi bỏ điều 4 của NĐ12 cho nên mới ra Nghị định 113 này đây đúng không bạn?
      Trả lời kèm trích dẫn

  6. #6
    Thành viên mới Mr_Thanh's Avatar
    Ngày tham gia
    May 2008
    Bài viết
    27
    Thanks
    0
    Thanked 17 Times in 9 Posts
    Trích dẫn Gửi bởi dinhquan Xem bài viết
    Chính phủ đã ra Nghị định 83/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 12/2009/NĐ-CP trong đó có nêu bãi bỏ điều 4 của NĐ12 cho nên mới ra Nghị định 113 này đây đúng không bạn?
    Đúng rồi bạn ạ. Vấn đề này đã được thể hiện rõ tại Khoản 3 Điều 1 Luật số 38/2009/QH12 được Quốc hội thông qua ngày 19/6/2009: Bổ sung điều 40a sau điều 40 -Trong đó tại khoản 2: "Chính phủ quy định cụ thể nội dung giám sát, đánh giá và việc tổ chức thực hiện giám sát, đánh giá dwj án đầu tư xây dựng công trình".
      Trả lời kèm trích dẫn

  7. #7
    Thành viên dự bị tuma2008's Avatar
    Ngày tham gia
    Nov 2009
    Bài viết
    2
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Bạn nào biết về thủ tục thành lập tổ giám sát cho mình biết với

    Hiện nay đơn vị mình đang thực hiện xây dựng và cải tạo sửa chữa các công trình, mỗi công trình khoảng 1 tỷ, đơn vị có thành lập BQLDA và có giám sát thi công ( A), vậy đơn vị mình có được lấy tiền chi phí giám sát trong dự toán đó không?Và thủ tục lấy như thế nào? có cần phải có quyết định thành lập tổ giám sát không?Cám ơn bạn nhiều.
      Trả lời kèm trích dẫn

  8. #8
    Thành viên dự bị tiendiep1984's Avatar
    Ngày tham gia
    Dec 2009
    Bài viết
    3
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    Em mới tham gia diễn đàn vì em cảm thấy mình còn rất nhiều điều còn chưa biết . Diễn đàn sẽ giúp cho em hiểu biết hơn nhiều . Các anh có nhiều cái hay chia sẻ cùng mọi người nha
      Trả lời kèm trích dẫn

  9. #9
    Thành viên dự bị mekhanhminh's Avatar
    Ngày tham gia
    Oct 2010
    Bài viết
    1
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Mẫu báo cáo giám sát đầu tư theo thông tư 13/2010

    Cho mình hỏi có ai đã làm công tác giám sát đánh giá đầu tư theo NĐ 113 và TT 13 chưa? Mình muốn trao đổi thảo luận về các nội dung báo cáo này vì thông tư và NĐ nói chung chung quá. Mình lại là ma mới trong công việc này nên mong mọi người có kinh nghiệm cùng chia sẻ và thảo luận. Cụ thể là làm gì? làm như thế nào? Mình cảm ơn nhiều.
      Trả lời kèm trích dẫn

Các Chủ đề tương tự

Quyền viết bài

  • Bạn không thể đăng chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài
  •  

© Cty Giá xây dựng - GP của Cục Báo chí - Bộ TT&TT số 323/GP-CBC ngày 11/07/2008.
Người chịu trách nhiệm chính: Ths. Nguyễn Thế Anh.
Ghi rõ nguồn khi phát hành thông tin, tài liệu từ giaxaydung.vn
Powered by vBulletin| Copyright © 2000-2009 Jelsoft Enterprises Limited.

Địa chỉ: Toà nhà số 2A/55, Nguyễn Ngọc Nại, Thanh Xuân, Hà Nội
Tel: 04.3 5682482, Fax: 04.3 5682483
Email: theanh@giaxaydung.com
Theo giờ GMT +8. Bây giờ là 11:13 PM.