Trang 1 của 2 1 2 CuốiCuối
Kết quả 1 đến 10 của 19
  1. #1
    Thành viên rất tích cực
    Ngày tham gia
    Nov 2007
    Bài viết
    113
    Thanks
    110
    Thanked 27 Times in 13 Posts

    Điều chỉnh nhân công theo văn bản số 551/BXD-KTXD

    Ngày 02/4/2013 Bộ Xây dựng ban hành văn bản hướng dẫn điều chỉnh dự toán theo Nghị định 103/2012/NĐ-CP về điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng năm 2013. Tuy nhiên trong hướng dẫn của Bộ Xây dựng lại tách ra 2 ý riêng biệt mà em đọc cảm thấy nó vô lý làm sao.
    1. Nếu điều chỉnh theo Nghị định 70/2011/NĐ-CP đã phù hợp thì không điều chỉnh chi phí nhân công theo Nghị định 103/2012/NĐ-CP.
    2. Nếu điều chỉnh theo Nghị định 70/2011/NĐ-CP chưa phù hợp thì không điều chỉnh chi phí nhân công theo Nghị định 103/2012/NĐ-CP.
    Vậy xin hỏi các anh như thế nào là đã phù hơp, chưa phù hợp. Trong khi mức lương nhân công điều chỉnh năm 2011 đến hết năm 2012 không có thêm đợt điều chỉnh nào nữa. Đồng thời hiện nay chỉ số CPI cũng khá cao không kiểm soát được dẫn đến chi phí tiêu dùng cũng tăng cao. Với mức lương không đổi mà chi phí tăng có phải chăng đang ép các nhân công vào ngõ cụt. Ngoài ra Bộ Xây dựng và các Bộ ngành khác cũng đã thông qua lộ trình tăng lương đến năm 2014, thế nhưng hiện nay chúng ta mới đi chưa hết 2/3 đường thì lại tính cách khác rồi. Bộ Xây dựng phải chăng ra các trường hợp như thế này buộc các Sở ban ngành phải cân nhắc chăng.
    Tập tin đính kèm Tập tin đính kèm
    N?I CAO C?NG C? L?I TR?O
      Trả lời kèm trích dẫn

  2. Có 10 thành viên gửi lời cảm ơn tới tancauduong về bài viết hữu ích này:

    bqldagnnvbv (06-04-2013), cunct_hp2002 (18-08-2014), haip20 (09-04-2013), ledinhquan80 (08-04-2013), luongthanhtrang (30-09-2013), phonui (18-04-2013), QUOCAN43C1 (16-07-2013), tiencong195 (21-08-2014), tranvanchau (08-06-2013), vna (08-04-2013)

  3. #2
    Thành viên mới
    Ngày tham gia
    Apr 2010
    Bài viết
    18
    Thanks
    12
    Thanked 7 Times in 5 Posts
    - Các thông tư, văn bản trước nay của BXD vẫn khá thống nhất và phù hợp. 551 ra đời do văn bản 449 của Bộ LĐTBXH và một số tỉnh thành có ý kiến về lương tối thiểu chung và lương tối thiểu vùng.
    - Theo Nghị định 12 và 112 thì XDCB đang theo cơ chế thị trường, đơn giá nhân công được gọi là phù hợp khi nó phản ánh đúng đơn giá nhân công theo thực tế. Theo tinh thần của 112 thì SXD các tỉnh cần khảo sát, điều tra đơn giá nhân công (cả giá VL, MTC) trên thị trường xây dựng và công bố để áp dụng (không phải là ngồi trong phòng tính toán này nọ). Nhưng việc này có mấy nơi làm được, ai cũng sợ trách nhiệm.
    - 551 thực ra không vô lý đâu, nó cũng phù hợp với các quy định, chỉ là nó hơi nửa vời thôi (lẽ ra không có van bản này nếu các bộ, ngành, tỉnh thành không hỏi lung tung). Theo thông tư 04/2010/TT-BXD có nói là có thể áp dụng mức lương tối thiểu vúng để tính đơn giá nhân công (thực ra càn tính theo giá nhân công trên thị trường XD tại từng dịa phương mà SXD điều tra và công bố), vậy mà các tỉnh, thành, các SXD làm loạn hết cả lên. bạn lập dự toán thì cứ theo TT 04 và các quy định liên quan. BXD không phải có ý định bắt buộc các sở ban ngành cân nhắc mà lẽ ra các việc này các SXD địa phương phải làm đúng luật từ lâu rồi, họ không điều tra mà chỉ ngồi tính toán giá NC, MTC trong phòng lạnh.
    Đôi đièu chia sẻ với bạn, mong đóng góp ý kiến.
      Trả lời kèm trích dẫn

  4. Các thành viên sau đã bấm like vì thích bài viết của bạn mothinhdung1982:

    vna (08-04-2013)

  5. #3
    Thành viên rất nhiệt tình
    Ngày tham gia
    Oct 2009
    Bài viết
    206
    Thanks
    116
    Thanked 115 Times in 66 Posts
    Quyền đã được giao từ lâu, và văn bản 551 chỉ nhắc lại cho nhớ và tùy cơ ứng biến thôi. Nói tăng lương là đảm bảo quyền lợi cho người lao động, nhưng tôi thấy hầu như chỉ làm lợi cho các nhà thầu thi công. Vì có công trình đã hoàn thành xong rồi mới làm thủ tục xin điều chỉnh hợp đồng, vậy khi dược điều chỉnh, lấy một cục tiền có trả thêm cho người lao động không? Để áp dụng theo như 551 đề nghị Bộ XD sớm ban hành Thông tư hướng dẫn xác định giá nhân công là ok.
      Trả lời kèm trích dẫn

  6. Có 2 thành viên gửi lời cảm ơn tới HUNG-THINH về bài viết hữu ích này:

    hiepdn (05-07-2013), vna (08-04-2013)

  7. #4
    Thành viên rất tích cực
    Ngày tham gia
    Apr 2011
    Bài viết
    139
    Thanks
    22
    Thanked 108 Times in 54 Posts
    Theo tôi hiểu thì ý của TT này là :
    - các Tỉnh tiến hành khảo sát mặt bằng lương nhân công: nếu thấy không còn phù hợp nữa ( tức là hệ số cũ đã quá thấp) thì tiến hành xây dựng hệ số điều chỉnh mới; nếu mặt bằng lương nhân công vẫn còn phù hợp với hệ số cũ thì không điều chỉnh nữa.
    - Ở đây có lẽ việc xác định mặt bằng lương là phức tạp nhất, vì cùng 1 mức lương như vậy nhưng sống ở hai địa bàn khác nhau thì giá trị thực đã khác xa nhau, nên sẽ có những địa bàn cần điều chỉnh hệ số và cũng có những địa bàn không cần điều chỉnh hệ số
    - Việc điều chỉnh hệ số theo vùng còn có ý nghĩa trong việc phân bổ, dàn trải đều nguồn lao động, có tác dụng kích thích lao động về với các địa bàn khó khăn
      Trả lời kèm trích dẫn

  8. Các thành viên sau đã bấm like vì thích bài viết của bạn JAYCHOU:

    mothinhdung1982 (18-04-2013)

  9. #5
    Thành viên rất tích cực
    Ngày tham gia
    Dec 2011
    Bài viết
    103
    Thanks
    132
    Thanked 46 Times in 25 Posts
    Trích dẫn Gửi bởi HUNG-THINH Xem bài viết
    Quyền đã được giao từ lâu, và văn bản 551 chỉ nhắc lại cho nhớ và tùy cơ ứng biến thôi. Nói tăng lương là đảm bảo quyền lợi cho người lao động, nhưng tôi thấy hầu như chỉ làm lợi cho các nhà thầu thi công. Vì có công trình đã hoàn thành xong rồi mới làm thủ tục xin điều chỉnh hợp đồng, vậy khi dược điều chỉnh, lấy một cục tiền có trả thêm cho người lao động không? Để áp dụng theo như 551 đề nghị Bộ XD sớm ban hành Thông tư hướng dẫn xác định giá nhân công là ok.
    Bạn có đi thi công hay ngồi phòng lạnh mà phán như thánh như tướng thế
      Trả lời kèm trích dẫn

  10. Các thành viên sau đã bấm like vì thích bài viết của bạn dacota0102:

    tuan237 (08-04-2013)

  11. #6
    Thành viên tích cực
    Ngày tham gia
    May 2008
    Bài viết
    79
    Thanks
    71
    Thanked 41 Times in 28 Posts
    Đúng là luật VN, mới ra nghị định được vài tháng giờ ra tiếp cái văn bản chả rõ ràng gì, chắc ra cho nó có. Ai sẽ là ng quyết định mức lương đấy có phù hợp hay ko phù hợp với NĐ 103? Ra quyết định không phù hợp xong hóa ra Nghị định của CP sai à ? Chưa kể NĐ 103 đã thay thế cho NĐ 70 rồi, giờ thấy không phù hợp lại đem NĐ 70 ra làm cơ sở pháp lý. Hay thật !
      Trả lời kèm trích dẫn

  12. Các thành viên sau đã bấm like vì thích bài viết của bạn haip20:

    tuan237 (09-04-2013)

  13. #7
    Thành viên mới
    Ngày tham gia
    Apr 2010
    Bài viết
    18
    Thanks
    12
    Thanked 7 Times in 5 Posts
    Ở VN cơ chế thị trường trong xây dựng (tinh thần Nghị định 12, 112) chỉ là nửa vời. Vì các CĐT, các địa phương chưa có cái nhìn đầy đủ về cơ chế thị trường, lại sợ trách nhiệm này nọ. Ở VN quy định thì hay nhưng thực hiện thì nhiều điều cần xem lại. Nhà thầu thi nhiều khi cũng chưa hiểu hết luật, và thiệt hại vẫn là nhà thầu.
      Trả lời kèm trích dẫn

  14. #8
    Thành viên dự bị
    Ngày tham gia
    Apr 2009
    Bài viết
    2
    Thanks
    0
    Thanked 1 Time in 1 Post
    Trích dẫn Gửi bởi tancauduong Xem bài viết
    Ngày 02/4/2013 Bộ Xây dựng ban hành văn bản hướng dẫn điều chỉnh dự toán theo Nghị định 103/2012/NĐ-CP về điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng năm 2013. Tuy nhiên trong hướng dẫn của Bộ Xây dựng lại tách ra 2 ý riêng biệt mà em đọc cảm thấy nó vô lý làm sao.
    1. Nếu điều chỉnh theo Nghị định 70/2011/NĐ-CP đã phù hợp thì không điều chỉnh chi phí nhân công theo Nghị định 103/2012/NĐ-CP.
    2. Nếu điều chỉnh theo Nghị định 70/2011/NĐ-CP chưa phù hợp thì không điều chỉnh chi phí nhân công theo Nghị định 103/2012/NĐ-CP.
    Vậy xin hỏi các anh như thế nào là đã phù hơp, chưa phù hợp. Trong khi mức lương nhân công điều chỉnh năm 2011 đến hết năm 2012 không có thêm đợt điều chỉnh nào nữa. Đồng thời hiện nay chỉ số CPI cũng khá cao không kiểm soát được dẫn đến chi phí tiêu dùng cũng tăng cao. Với mức lương không đổi mà chi phí tăng có phải chăng đang ép các nhân công vào ngõ cụt. Ngoài ra Bộ Xây dựng và các Bộ ngành khác cũng đã thông qua lộ trình tăng lương đến năm 2014, thế nhưng hiện nay chúng ta mới đi chưa hết 2/3 đường thì lại tính cách khác rồi. Bộ Xây dựng phải chăng ra các trường hợp như thế này buộc các Sở ban ngành phải cân nhắc chăng.
    Thật vô lý, trong khi các doanh nghiệp thì nhà nước bắt phải áp dụng lương mới để tính bảo hiểm, còn bản thân các doanh nghiệp nhà nước thì được phép nghiên cứu lại xem có áp dụng được không thì mới áp dụng. như vậy gọi là cạnh tranh không công bằng rồi! www.navitech.vn
      Trả lời kèm trích dẫn

  15. #9
    Thành viên dự bị
    Ngày tham gia
    Apr 2009
    Bài viết
    2
    Thanks
    0
    Thanked 1 Time in 1 Post
    Thật vô lý, trong khi các doanh nghiệp thì nhà nước bắt phải áp dụng lương mới để tính bảo hiểm, còn bản thân các doanh nghiệp nhà nước thì được phép nghiên cứu lại xem có áp dụng được không thì mới áp dụng. như vậy gọi là cạnh tranh không công bằng rồi! www.navitech.vn
      Trả lời kèm trích dẫn

  16. Các thành viên sau đã bấm like vì thích bài viết của bạn tarzanloc:

    vna (03-05-2013)

  17. #10
    Thành viên mới
    Ngày tham gia
    Sep 2010
    Bài viết
    5
    Thanks
    1
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    Thay thế Nghị định 70 là khi Sở Xây dựng ban hành văn bản hướng dẫn điều chỉnh mức lương tối thiểu theo Nghị định 104, đã được giao quyền rồi mà, khi nào điều chỉnh thì căn cứ vào Khảo sát của Sở Xây dựng, chứ giờ mình thấy mức lượng theo 70 vẫn phù hợp, nâng lên nữa thất nghiệp hàng loạt cho xem
      Trả lời kèm trích dẫn

Trang 1 của 2 1 2 CuốiCuối

Các Chủ đề tương tự

  1. Trả lời: 1
    Bài cuối: 29-01-2013, 04:35 PM
  2. Điều chỉnh tổng mức đầu tư theo công văn 900/BXD-KTXD
    Bởi bum_bibo trong diễn đàn Tổng mức đầu tư và hiệu quả dự án
    Trả lời: 4
    Bài cuối: 23-10-2012, 10:15 AM
  3. Tư vấn tính chỉ số giá phục vụ công bố cho các Sở Xây dựng theo công văn 1659/BXD-KTXD
    Bởi DutoanGXD trong diễn đàn Lịch các khóa học cấp chứng chỉ, chứng nhận của GXD JSC
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 10-10-2012, 05:03 PM
  4. Trả lời: 0
    Bài cuối: 28-03-2009, 12:04 AM
  5. Trả lời: 0
    Bài cuối: 21-02-2009, 08:10 PM

Quyền viết bài

  • Bạn không thể đăng chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài
  •  

© Cty Giá xây dựng - GP của Cục Báo chí - Bộ TT&TT số 323/GP-CBC ngày 11/07/2008.
Người chịu trách nhiệm chính: Ths. Nguyễn Thế Anh.
Ghi rõ nguồn khi phát hành thông tin, tài liệu từ giaxaydung.vn
Powered by vBulletin| Copyright © 2000-2009 Jelsoft Enterprises Limited.

Địa chỉ: Toà nhà số 2A/55, Nguyễn Ngọc Nại, Thanh Xuân, Hà Nội
Tel: 04.3 5682482, Fax: 04.3 5682483
Email: theanh@giaxaydung.com
Theo giờ GMT +8. Bây giờ là 07:55 PM.