Trang 1 của 2 1 2 CuốiCuối
Kết quả 1 đến 10 của 18
  1. #1
    Thành viên tích cực NPDL's Avatar
    Ngày tham gia
    Dec 2007
    Bài viết
    99
    Thanks
    0
    Thanked 15 Times in 5 Posts

    Ý nghĩa của "CV" khi nói về máy

    Trong định mức các máy công suất máy ủi là 300CV, 150CV.....em không biết CV là gì? Đơn vị SI không có ký hiệu này anh (chị) nào biết chỉ giáo cho em nhé. Ah` còn vấn đề này nữa ở hiện trường máy ủi D30 thì tương đương trong dự toán là máy ủi bao nhiêu CV vậy?can anh giúp em vơi. Cảm ơn nhiềuuuuuu!!!!!!!!!
      Trả lời kèm trích dẫn

  2. #2
    Chiến sỹ thi đua của ngành hungvina16's Avatar
    Ngày tham gia
    Oct 2007
    Bài viết
    1,176
    Thanks
    51
    Thanked 355 Times in 137 Posts
    Theo tôi hiểu đơn vị CV ( Viết tắt của tiếng Pháp) - Chevaux Vapeur : được hiểu là mã lực .
    Chevaux Vapeur: nếu dịch sát nghĩa là "sức ngựa của máy hơi nước", cũng là một đơn vị để tính thuế mã lực của Pháp, tương tự như RAC hp của Anh.
    Mã lực (thường gọi cách khác là: sức ngựa, hay HP - horse power) là một đơn vị cũ dùng để chỉ công suất. Nó được định nghĩa là công suất cần thiết để nâng một khối lượng 75 kg lên cao 1 mét trong thời gian 1 giây hay 1HP = 75 kgm/s.
    Trong thực tế để chuyển đổi nhanh chóng giữa các đơn vị "mã lực" và "kW" (kilô watt), người ta hay dùng các hệ số tương đối như sau:
    1 HP = 0,736kW ; hoặc
    1 kW = 1,36 HP.
    Ví dụ: Con tàu đánh cá có công suất là 300 mã lực, thì có nghĩa là có 300 x 0,736= 221 kW.
      Trả lời kèm trích dẫn

  3. Các thành viên sau đã bấm like vì thích bài viết của bạn hungvina16:

    vna (10-02-2014)

  4. #3
    Thành viên tích cực NPDL's Avatar
    Ngày tham gia
    Dec 2007
    Bài viết
    99
    Thanks
    0
    Thanked 15 Times in 5 Posts
    Cảm ơn bạn hùng nhiều lắm, làm cho em được hiểu biết nhiều hơ. Nhưng vế hỏi thứ hai của em thì sao nhỉ? ký hiệu máy ủi D30, D40 tương đương công suất của nó = ? CV
      Trả lời kèm trích dẫn

  5. Các thành viên sau đã bấm like vì thích bài viết của bạn NPDL:

    vna (10-02-2014)

  6. #4
    Thành viên xuất sắc td.bitexco's Avatar
    Ngày tham gia
    Jul 2007
    Bài viết
    453
    Thanks
    0
    Thanked 36 Times in 27 Posts

    Sức ngựa

    Bạn có thể tham khảo thêm các thông tin liên quan qua trích dẫn sau :
    Có mấy loại sức ngựa?
    Horsepower viết tắt là hp, dịch ra tiếng Việt là mã lực (hay sức ngựa) là một đơn vị đo lường mà chúng ta thấy hay dùng để biểu thị sức mạnh của xe hơi, xe tải, tàu thủy, v.v...

    Ông James Watt (1736-1819), người được lấy tên để đặt cho đơn vị công suất điện (watt = W) cũng là người đầu tiên sử dụng đơn vị hp. Trong một chuyến đi công tác trên chiếc xe chạy bằng đầu máy hơi nước của mình, ông đã cho ra định nghĩa một con ngựa có thể kéo 1 lực 150.000 Newton (15 tấn!) với vận tốc 30cm/phút.

    Cũng xin được nhắc lại là để tôn vinh những thành quả ông đã đóng góp cho việc phát triển động cơ hơi nước, vào năm 1889 Hội Đồng Khoa Học Tối Cao của Chính phủ Anh đã chính thức lấy tên Watt để đặt cho đơn vị đo công suất điện. (1W = 1J/s)

    Tuy nhiên, chúng ta cũng thường thấy có rất nhiều cách viết thể hiện loại công suất này, vậy hãy cùng tìm hiểu xem sao.
    hp
    Theo định nghĩa thông dụng nhất thì 1 mã lực sẽ bằng con số chính xác là:
    1 hp = 745.69987158227022 W
    RAC horsepower
    Ðây là đơn vị được dùng trong Câu lạc bộ Ôtô Hoàng Gia Anh Quốc (The Royal Automobile Club in Britain). Có rất nhiều xe hơi được định danh công suất theo kiểu như "40/50hp", trong đó con số đứng trước là RAC hp, còn số sau mới là công suất hp thực.

    RAC hp không có tỷ lệ tương quan theo hệ thống đo lường thông thường. Thay vào đó, nó xuất phát từ kích thước của động cơ và những giả định thiết lập về hiệu suất động cơ. Khi được đưa ra lúc ban đầu, nó đã gây ra nhiều lúng túng trong việc xác định công suất thực của máy. Và rồi càng ngày các đầu máy càng được cải tiến về hiệu suất cho nên nó không còn được coi là một đơn vị đo lường hữu dụng, nhưng lại được dùng để phân loại trong việc đánh thuế. Biểu giá thuế dựa trên mã lực "tax hp" là hệ thống thuế áp dụng cho xe hơi vào buổi ban đầu tại một số nước châu Âu, như Anh và Pháp.

    Thuế mã lực "tax hp" về đơn thuần chỉ dựa trên các công thức số học của kích cỡ xy-lanh.

    Theo hệ thống của Anh thì RAC hp chỉ được tính dựa trên tiết diện tổng cộng của các Piston trong động cơ. Do đó, nhằm mục đích thu nhỏ kích thước động cơ để giảm mức thuế mã lực, các chiếc xe điển hình của Anh đã có động cơ với hành trình dài và đường kính xylanh nhỏ lại để cho cân bằng về dung tích. Thiết kế kiểu này đã tồn tại một thời gian dài cho đến khi luật thuế mã lực bị hủy bỏ.

    RAC h.p. = {D^2 * n}/2.5

    D: đường kính xylanh tính theo đơn vị inch
    n: số lượng xylanh
    PS
    Tiếng Ðức là Pferdestärke, cũng nghĩa là mã lực. Mặc dù không còn thể hiện trên giấy tờ pháp lý nhưng đơn vị này rất phổ thông tại Ðức và Trung Âu cho đến tận ngày nay.
    1 PS = 735.49875 W
    pk
    Dân Hà Lan thì lại gọi là paardekracht, cũng tương đương với Pferdestärke của người Ðức, do đó:

    1 pk = 735.49875 W
    CV
    Chevaux Vapeur: nếu dịch sát nghĩa là "sức ngựa của máy hơi nước", cũng là một đơn vị để tính thuế mã lực của Pháp, tương tự như RAC hp của Anh.

    ch
    Ðây mới là ký hiệu của Pháp nói lên công suất thực của xe. Nó là chữ viết tắt của Chevaux, nghĩa là "ngựa". Một số tài liệu ghi giá trị của nó bằng 735.5 W, nghĩa là bằng với PS của Ðức.
    bhp
    Brake horsepower là cụm từ thường dùng trước thập niên 1970 tại Mỹ và hiện nay vẫn được sử dụng tại Anh. Ðơn vị này liên quan đến cách đo công suất thật của động cơ bằng loại thiết bị hãm phanh. Khi dùng bhp để nói lên công suất máy thì mới là công suất thực tế, vì nó chính xác hơn so với cách tính toán hoặc phỏng định. Tuy nhiên, một vài nhà sản xuất xe hơi vì lý do tiếp thị cho sản phẩm của mình, lại muốn ghi công suất của xe cao lên nên loại đơn vị quan trọng này ít khi được nhắc đến.

    Ở Mỹ thì cụm từ này không sử dụng nữa sau khi có ý kiến của Hiệp Hội Các Kỹ Sư Xe Hơi Mỹ gọi tắt là SAE (American Society of Automotive Engineers) khuyên các hãng xe nên dùng đơn vị "hp (SAE)" để chỉ công suất của động cơ. Nhiều khi nó cũng được ghi là "SAE net hp" hoặc "net hp" cho đơn giản. Tại thị trường Anh thì dường như sự điều chỉnh này không cần thiết lắm.
    ihp
    Indicated horsepower là công suất lý thuyết của loại động cơ có sử dụng piston, với điều kiện là hiệu suất cháy nổ của nhiên liệu trong xy lanh phải được chuyển hóa hoàn toàn thành công năng dịch chuyển của piston. Nó được tính toán bởi việc tăng áp suất trong xylanh và đo bởi một thiết bị hiện số gọi là "engine indicator", vì vậy nên gọi là "indicated hp". Ðơn vị đo công suất này hồi xưa thường được dùng cho các đầu máy hơi nước, nhưng nó bị mất dần chỗ đứng bởi vì nói về hiệu suất cơ khí thì công suất phát sinh thực sự của động cơ chỉ bằng từ 70-90% của con số ihp.
    dbhp
    Drawbar horsepower là công suất của các loại xe chạy trên đường ray như xe lửa (tàu hỏa).
    (nguồn : http://www.otosaigon.com/Forum/printable.aspx?m=53253)
    Chúc bạn thành công.
    ??ng h? th?p gi? tr? c?a m?nh b?ng c?ch so s?nh b?n th?n m?nh v?i ng??i kh?c.
    M?i ch?ng ta l? m?t con ng??i kh?c nhau v? ??u c? nh?ng gi? tr? kh?c nhau.
      Trả lời kèm trích dẫn

  7. Các thành viên sau đã bấm like vì thích bài viết của bạn td.bitexco:

    mrpda87 (08-07-2013)

  8. #5
    Chiến sỹ thi đua của ngành hungvina16's Avatar
    Ngày tham gia
    Oct 2007
    Bài viết
    1,176
    Thanks
    51
    Thanked 355 Times in 137 Posts
    Trích dẫn Gửi bởi NPDL Xem bài viết
    Cảm ơn bạn hùng nhiều lắm, làm cho em được hiểu biết nhiều hơ. Nhưng vế hỏi thứ hai của em thì sao nhỉ? ký hiệu máy ủi D30, D40 tương đương công suất của nó = ? CV
    Từng loại máy cụ thể như bạn nêu thì phải đọc trong Cataloug đi kèm với máy , bao giờ cũng có chỉ số công suất máy đi kèm.
    chẳng hạn với máy của hãng Komatsu bạn vào trang http://www.komatsu-vn.com là có đủ. Theo đó :
    - Máy ủi có ký hiệu D3* tương đương 75 mã lực
    - Máy ủi có ký hiệu D4* tương đương 110 mã lực
    Sửa lần cuối bởi hungvina16; 19-01-2008 lúc 11:30 AM.
      Trả lời kèm trích dẫn

  9. Các thành viên sau đã bấm like vì thích bài viết của bạn hungvina16:

    vna (10-02-2014)

  10. #6
    Thành viên dự bị
    Ngày tham gia
    Aug 2007
    Bài viết
    3
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    Trích dẫn Gửi bởi hungvina16 Xem bài viết
    Theo tôi hiểu đơn vị CV ( Viết tắt của tiếng Pháp) - Chevaux Vapeur : được hiểu là mã lực .
    Chevaux Vapeur: nếu dịch sát nghĩa là "sức ngựa của máy hơi nước", cũng là một đơn vị để tính thuế mã lực của Pháp, tương tự như RAC hp của Anh.
    Mã lực (thường gọi cách khác là: sức ngựa, hay HP - horse power) là một đơn vị cũ dùng để chỉ công suất. Nó được định nghĩa là công suất cần thiết để nâng một khối lượng 75 kg lên cao 1 mét trong thời gian 1 giây hay 1HP = 75 kgm/s.
    Trong thực tế để chuyển đổi nhanh chóng giữa các đơn vị "mã lực" và "kW" (kilô watt), người ta hay dùng các hệ số tương đối như sau:
    1 HP = 0,736kW ; hoặc
    1 kW = 1,36 HP.
    Ví dụ: Con tàu đánh cá có công suất là 300 mã lực, thì có nghĩa là có 300 x 0,736= 221 kW.
    Trả lời của bác rất đầy đủ chứng tỏ tầm hiểu biết uyên thâm của chủ nhân, cám ơn rất nhiều
      Trả lời kèm trích dẫn

  11. #7
    cartier
    Kh?ch gh? th?m, ch?a l? th?nh vi
    Đọc xong bài này tôi mới thấy đúng là cái định mức được đề cập đến đây có vấn đề. Bất kỳ ai cũng hiểu được là thế giới hiện phổ biến 2 hệ thứ nguyên phổ thông là SI (International System of Units - Hệ thống tiêu chuẩn đo lường quốc tế) và IP (Inch Pound - Hệ Inch - Pound - thường gọi là hệ Anh), trong cả hai hệ thứ nguyên này đều không có mặt CV , để đo công suất nói chung, hệ SI quy định dùng kW, hệ Anh dùng Hp. Vậy mà cơ quan ban hành định mức lại sử dụng một thứ nguyên rất ít phổ thông để ghi vào một tài liệu có tính phổ thông cao như thế (ít nhất là trong vòng 3 năm học, tôi cũng chưa gặp ai lại dùng CV thay cho Hp, kể cả là trên sách giáo khoa hay bài giảng).
    Sửa lần cuối bởi cartier; 20-01-2008 lúc 01:40 AM.
      Trả lời kèm trích dẫn

  12. #8
    Thành viên BQL Diễn đàn Đinh Tấn Linh's Avatar
    Ngày tham gia
    Nov 2007
    Bài viết
    1,769
    Thanks
    830
    Thanked 1,285 Times in 489 Posts
    Trích dẫn Gửi bởi cartier Xem bài viết
    Đọc xong bài này tôi mới thấy đúng là cái định mức được đề cập đến đây có vấn đề. Bất kỳ ai cũng hiểu được là thế giới hiện phổ biến 2 hệ thứ nguyên phổ thông là SI (International System of Units - Hệ thống tiêu chuẩn đo lường quốc tế) và IP (Inch Pound - Hệ Inch - Pound - thường gọi là hệ Anh), trong cả hai hệ thứ nguyên này đều không có mặt CV , để đo công suất nói chung, hệ SI quy định dùng kW, hệ Anh dùng Hp. Vậy mà cơ quan ban hành định mức lại sử dụng một thứ nguyên rất ít phổ thông để ghi vào một tài liệu có tính phổ thông cao như thế (ít nhất là trong vòng 3 năm học, tôi cũng chưa gặp ai lại dùng CV thay cho Hp, kể cả là trên sách giáo khoa hay bài giảng).
    chào bác cartier!
    Theo em, khi lập một định mức xây dựng! Các nhà nghiên cứu đã dựa vào tính toán lý thuyết và thực tế để có thể lập ra định mức này!
    Trường hợp bác NPDL đưa ra có lẽ do trong công tác này để phù hợp thì chỉ dùng loại máy ủi 300CV... Mà công suất 300CV là thông số kỹ thuật của máy do nhà SX cung cấp, thiết kế!
    Vì vậy điều này cũng ko có gì đáng nói cả!
    Thân chào!
      Trả lời kèm trích dẫn

  13. #9
    cartier
    Kh?ch gh? th?m, ch?a l? th?nh vi
    Tôi cũng hiểu ý bạn tanlinh, cũng đã hình dung ra được tại sao người ta lại sử dụng CV thay cho Hp và kW, search bằng google là thấy ngay vấn đề. Dù sao thì quan điểm của tôi vẫn là chúng ta nên sử dụng thống nhất một loại hệ thứ nguyên phổ thông nhất trong tất cả các loại công thức, giấy tờ, văn bản...
      Trả lời kèm trích dẫn

  14. #10
    Thành viên tích cực
    Ngày tham gia
    Jul 2007
    Bài viết
    73
    Thanks
    5
    Thanked 16 Times in 10 Posts
    Hai bài viết về công suất rất bổ ích. Tuy nhiên có quy đổi đơn vị HP hai bài viết không trùng nhau:
    1HP=0.736Kw - Bài viết của hungvina16, và
    1HP=745.6w - Bài viết của Td.bitexco.
    Các bạn xem lại hộ! Xin cảm ơn!
      Trả lời kèm trích dẫn

Trang 1 của 2 1 2 CuốiCuối

Các Chủ đề tương tự

  1. Cắt nghĩa chính xác khái niệm "Nghiệm thu"
    Bởi Layer trong diễn đàn Quản lý chất lượng thi công và nghiệm thu
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 19-03-2014, 11:31 PM
  2. Định nghĩa "đá nguyên khai" trong mã hiệu định mức AB.53***
    Bởi omerta trong diễn đàn Định mức, đơn giá xây dựng công trình
    Trả lời: 1
    Bài cuối: 16-08-2013, 12:38 PM
  3. Ý nghĩa của cụm từ "tổ chức" trong CPQLDA
    Bởi tatylic trong diễn đàn Tổng mức đầu tư và hiệu quả dự án
    Trả lời: 34
    Bài cuối: 02-04-2011, 01:54 AM
  4. Định nghĩa "giọt ranh" khó quá!
    Bởi nguyenvanchien210 trong diễn đàn Đồ án tốt nghiệp
    Trả lời: 2
    Bài cuối: 24-01-2010, 01:03 AM
  5. "Concrete hume pipe" nghĩa là gì?
    Bởi kt3 trong diễn đàn QA - Glossary of Civil Engineering Terminologies
    Trả lời: 1
    Bài cuối: 16-01-2009, 03:59 PM

Quyền viết bài

  • Bạn không thể đăng chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài
  •  

© Cty Giá xây dựng - GP của Cục Báo chí - Bộ TT&TT số 323/GP-CBC ngày 11/07/2008.
Người chịu trách nhiệm chính: Ths. Nguyễn Thế Anh.
Ghi rõ nguồn khi phát hành thông tin, tài liệu từ giaxaydung.vn
Powered by vBulletin| Copyright © 2000-2009 Jelsoft Enterprises Limited.

Địa chỉ: Toà nhà số 2A/55, Nguyễn Ngọc Nại, Thanh Xuân, Hà Nội
Tel: 04.3 5682482, Fax: 04.3 5682483
Email: theanh@giaxaydung.com
Theo giờ GMT +8. Bây giờ là 08:44 AM.