Trang 1 của 10 1 2 3 ... CuốiCuối
Kết quả 1 đến 10 của 97
  1. #1
    Thành viên Ban Quản lý Diễn đàn nguyentheanh's Avatar
    Ngày tham gia
    Jul 2007
    Bài viết
    3,237
    Thanks
    2,162
    Thanked 8,769 Times in 1,835 Posts

    Thực hành sử dụng chương trình MS Project

    Mời các bạn cùng TA bắt đầu với các bài thực hành đơn giản sử dụng chương trình MS Project (gọi tắt là MP).
    Đầu tiên các bạn kích vào link sau để tải đề bài về máy và in ra: http://files.myopera.com/giaxaydung/blog/debai.pdf
    Chúng ta sẽ bám sườn đề bài này để làm các bài tập thực hành, tìm hiểu những vấn đề cơ bản về quản lý tiến độ của MS Project.

    Đề cương các bài thực hành dự kiến như sau:
    Bài 1. Làm quen màn hình MP, tạo file MP mới, các thiết lập ban đầu
    Bài 2. Nhập, định dạng tên công việc, sử dụng Excel bổ trợ cho MP
    Bài 3. Gán tài nguyên cho các công tác
    Bài 4. Tạo mối quan hệ giữa các công tác
    Bài 5. Đường găng, tối ưu biểu đồ tài nguyên
    Bài 6. Quản lý chi phí
    Bài 7. Điều chỉnh, quản lý thay đổi tiến độ
    Bài 8. Liên hệ giữa MP với Cad
    Bài 9. Tạo các báo cáo, in ấn
    Bài 10. Các vấn đề khác

    Ngoài ra còn có: Thảo luận, làm bài tập, kiểm tra, viết bài luận, chấm bài, đánh giá kết quả học tập.
      Trả lời kèm trích dẫn

  2. #2
    Thành viên Ban Quản lý Diễn đàn nguyentheanh's Avatar
    Ngày tham gia
    Jul 2007
    Bài viết
    3,237
    Thanks
    2,162
    Thanked 8,769 Times in 1,835 Posts

    Bài 1. Làm quen màn hình MP, tạo file MP mới, các thiết lập ban đầu

    1. Làm quen màn hình MP
    Giả thiết là bạn đã có chương trình Microsoft Project (MP) cài đặt vào máy tính. Lần đầu khởi động MP có thể bạn bắt gặp thông báo sau:
    Thực hành sử dụng chương trình MS Project

    Khi đó bạn kích OK để tắt thông báo trên rồi vào Regional and Languages Option trong Control Panel để chỉnh sửa decimal và list seperate cho khác nhau đi. Khi đó MP mới làm việc chính xác.

    2. Tạo file MP mới
    Vào MP bạn sẽ thấy màn hình chia làm 3 khung chính. Bạn lần lượt tắt khung Getting Started và Tasks ở bên trái đi khi đó màn hình làm việc sẽ như sau:
    Thực hành sử dụng chương trình MS Project

    Các bạn để ý phần Cửa sổ nhập dữ liệu của MP gồm các cột, dòng và ô bạn có thể điều khiển gần giống như với Excel, bao gồm: chọn ô, di chuyển ô chọn, kích trái hoặc phải chuột vào tiêu đề của dòng, cột... để hiển thị các menu lệnh. Điều này cho phép bạn tận dụng hầu hết các thói quen sử dụng Excel trong MP.
    Sau khi khởi động chương trình, một file dự án mới được khởi tạo mặc định có tên là Project1.
    Khi nghiên cứu sử dụng MP bạn nên liên tưởng với so sánh với các chương trình quen thuộc sẽ dễ nắm bắt hơn. Ví dụ: khi mở Word bạn luôn có tài liệu mới là document1, Excel là book1 và Cad là drawing1. Tiến hành lưu dự án lại, file MP khi lưu lại có đuôi mặc định là .mpp trong khi file Word có đuôi là .doc, Excel là .xls và Cad có đuôi là .dwg.

    3. Các thiết lập ban đầu

    3.1 Thiết lập một số thông số ban đầu cho file dự án (gọi tắt là dự án - DA)
    Bạn chọn Tools / Option khi đó hiện ra cửa sổ, lần lượt thực hiện thiết lập các thông số như sau:
    a. Đầu tiên bạn chọn tab View:

    Thực hành sử dụng chương trình MS Project

    Thiết lập loại tiền tệ cho DA, mặc định là ký hiệu $, bạn gõ vào phần Symbol chữ VND, trong placement bạn chọn cho VND nằm sau chữ số thành 1VND.
    Trong Decimal digits nên đổi số 2 thành 0, số liệu của các DA của VN khó có thể chính xác đến 2 con số sau dấu phẩy.
    b. Tiếp theo là tab Calendar:

    Thực hành sử dụng chương trình MS Project

    - Kiểm tra ngày bắt đầu của tuần: đối với Việt Nam chúng ta đó là thứ hai trong Week starts on bạn chọn Monday thay cho Sunday. Tháng bắt đầu thì hiển nhiên là tháng 1 (January) rồi.
    - Kiểm tra lại thời gian bắt đầu và kết thúc ngày làm việc trong Default start time và Default end time. Thay đổi lại cho phù hợp với điều kiện công trình, dự án.
    - Nhập và thay đổi các số liệu sau cho phù hợp với công trình, dự án cụ thể:
    + Số giờ làm việc trong ngày ở Hours per day, mặc định là 8 giờ.
    + Số giờ làm việc trong tuần - Hours per week, mặc định 5 ngày/tuần như vậy là 40 giờ / tuần.
    + Số ngày làm việc trong một tháng mặc định sẽ là 20 ngày.

    c. Sau đó bạn chọn Schedule:

    Thực hành sử dụng chương trình MS Project

    + Trong show scheduling units as a: bạn chọn decimal (kiểu thập phân) thay cho kiểu Percentage (kiểu phần trăm).
    + Trong Default task type: chọn Fixe Duration. Đây là một lựa chọn rất quan trọng, nếu bạn không làm ngay từ đầu, sau này sẽ xảy ra nhiều rắc rối với việc quản lý lịch và liên hệ công việc của dự án. Lý do TA sẽ giải thích sau.

    3.2. Thiết lập lịch sử dụng cho DA
    Kích phải chuột vào lịch của DA bạn chọn Change Working time.
      Trả lời kèm trích dẫn

  3. #3
    Thành viên ưu tú quyetxd's Avatar
    Ngày tham gia
    Jul 2007
    Bài viết
    281
    Thanks
    0
    Thanked 82 Times in 42 Posts

    Bài 1.2 Định dạng Font chữ tiếng Việt trong các bảng số liệu

    Các vị trí hiển thị Text (chữ) trong MP đều không phù hợp với bộ font chữ TCVN3 hoặc VNI mà người Việt thường dùng. Nếu bạn sử dụng font chữ Unicode thì có thể không phải thực hiện các định dạng dưới đây. Tuy nhiên, do thói quen, nếu dùng TCVN3 thì việc định dạng Text với các font chữ khác nhau, chữ hoa, chữ thường sẽ làm cho phần trình bày của bạn đẹp hơn.

    Để định dạng font trên thanh menu chọn Fomat > Text Style
    Xuất hiện hộp thoại Text Style như sau:
    Thực hành sử dụng chương trình MS Project


    Item to Change: Nơi bạn chọn đối tượng để thay đổi font, mọi người có thể định dạng font cho các mục theo cửa sổ trỏ xuống.
    Ở đây tôi chưa liệt kê hết vì có những mục mọi người chưa định nghĩa được nên sẽ nói trong các phần sau. Ở bài này chúng ta tìm hiểu một số lựa chọn sau:
    All: Định dạng font cho mọi đối tượng hiển thị trong bảng tiến độ
    Row & Column Titles: Định dạng font chữ của thanh mô tả như dưới đây:


    Thực hành sử dụng chương trình MS Project

    Sau khi chọn xong đối tượng để thay đổi font, ta sẽ định dạng loại font (Font), kiểu thể hiện font (Font Style), cỡ Font chữ (Size), Màu chữ (Color).

    Mẹo: Để biết đang tác động Font chữ cho đối tượng nào (bạn không hiểu các tên tiếng Anh của đối tượng) bạn hãy thay đổi màu sắc (Color) để quan sát đối tượng đã thay đổi sau khi định dạng.

    Yêu cầu học viên tự tìm hiểu các lựa chọn còn lại (trong mục Item to Change).(nếu thiếu bài tập)

    2. Định dạng hiện thị các cột dữ liệu

    Chúng ta sẽ đi tìm hiểu việc định dạng các cột dữ liệu ở khung nhìn bên trái (cửa sổ nhập dữ liệu đầu vào), đây là phần sau này sẽ in ra cùng với bảng tiến độ.

    Thao tác:

    Kích đúp chuột vào cột muốn định dạng (ví dụ Name, Duration...). Hộp thoại Column Definition hiển thị ra như ở dưới. Bạn chỉ việc thay đổi các thông số thể hiện trong trường và bấm OK là xong.


    Thực hành sử dụng chương trình MS Project

    Các thông số trong hộp thoại:

    Field name: Tên cột dữ liệu (Name).
    Title: Tiêu đề cột (ví dụ: Task Name là cột chứa Tên công việc)
    Align Title: Căn lề tiêu đề.
    Align Data: Căn lề dữ liệu.
    Width: Độ rộng của cột dữ liệu.
    Best Fit: Tự động căn độ rộng của cột.
    Còn tiếp...
    Ảnh đính kèm Ảnh đính kèm
    Sửa lần cuối bởi nguyentheanh; 06-04-2009 lúc 08:44 AM. Lý do: biên tập lại bài viết
    "Vi?c h?m nay ch? ?? ng?y mai"
      Trả lời kèm trích dẫn

  4. #4
    Thành viên ưu tú quyetxd's Avatar
    Ngày tham gia
    Jul 2007
    Bài viết
    281
    Thanks
    0
    Thanked 82 Times in 42 Posts

    Bài 2: Định dạng Lịch làm việc(Calendar) của Dự án.

    Mục đích: Thông thường lịch làm việc của chúng ta trong tuần từ thứ 2 cho đến thứ 6, nghỉ thứ 7 và CN (gọi là lịch Standard), tuy nhiên các Dự án của chúng ta thì hầu như không có khái niệm nghỉ cuối tuần. Như vậy cần thiết lập một Lịch làm việc riêng cho dự án cho phù hợp với thực tế của Việt Nam nhằm mục đích quản lý tốt tiến độ và hợp lý về mặt nhân lực.
    Yêu cầu của lịch làm việc ở Việt Nam là:
    - Một tuần làm việc 7 ngày
    - Thời gian làm việc trong 1 ngày là 8h. Sáng 7h - 11h, Chiều 1h30PM - 5h30PM.
    - Nghỉ ngày lễ, tết.

    1. Thiết lập Hệ thống lịch làm việc.
    Thao tác Tools > Change Working Times
    Hộp thoại Change Working Times xuất hiện với các thông số diễn giải như sau:
    Thực hành sử dụng chương trình MS Project

    For: Hệ thống các lịch trong chương trình mặc định bao gồm:
    24 Hours: Lịch làm việc 24h ( kiểu 3 ca/ngày của VN)
    Night Shift: Lịch ca đêm
    Standart: Lịch chuẩn
    Legent: Quy ước các biểu tượng thể hiện lịch dự án.
    Set Slectected Dates to: Thiết lập lịch theo sự lựa chọn
    Use default: Thiết lập giờ làm việc chuẩn
    Nonworking Time: Ngày không làm việc
    Nondefault working time: Ngày làm việc đã được sửa.
    Để thiết lập được lịch lựa chọn trong khung Select Date.
    Sử dụng phím Shift để lựa chọn nhiều ngày cần thay đổi liền nhau, phím Ctrl để lựa chọn các ngày riêng lẻ.
    Click New để đặt tên cho lịch mới.
    Thực hành sử dụng chương trình MS Project

    Name: Đặt tên lịch dự án
    Creat new base calendar: Tạo lịch cơ sở mới
    Make a...: Tạo lịch mới từ lịch chuẩn

    Sau khi thiết lập Lịch để thao tác gán lịch cho dự án:

    Project > Project information
    Thực hành sử dụng chương trình MS Project

    Trỏ cửa sổ tại ô Calendar lựa chọn lịch vừa thiết lập.
    "Vi?c h?m nay ch? ?? ng?y mai"
      Trả lời kèm trích dẫn

  5. #5
    Thành viên ưu tú quyetxd's Avatar
    Ngày tham gia
    Jul 2007
    Bài viết
    281
    Thanks
    0
    Thanked 82 Times in 42 Posts

    Thể hiện cách phân cấp công tác.

    Công tác tóm lược, công tác phụ thuộc, thể hiện cách phân cấp công tác, nhập dữ liệu, định dạng tên công việc.
    Mục đích: Thông thường trong một dự án bao gồm nhiều hạng mục, trong mỗi hạng mục lại chứa nhiều công tác nhỏ hơn nó và các công tác này được mô tả giống như một câu thư mục với các phân cấp khác nhau.
    -Công tác tóm lược (Sub Task) là công tác chứa đựng các công tác có phân cấp nhỏ hơn nó.
    -Công tác phụ thuộc là công tác nằm trong công tác tóm lược.
    Việc tạo ra công tác tóm lược trong mỗi dự án là cần thiết.
    Cách tạo công tác tóm lược:
    Xác lập các công tác nằm bên trong nó, bôi đen vùng công tác đó.
    Menu Project > Outline > Indent. (Hoặc chọn biểu tượng mũi tên sang phải-INDENT trên thanh công cụ.)
    Cách huỷ công tác tóm lược:
    Menu Project > Outline > Outdent. (Hoặc chọn biểu tượng mũi tên sang trái-OUTDENT trên thanh công cụ.)
    Lưu ý: Khi xoá công tác tóm lược sẽ xoá luôn các công tác phụ thuộc nằm trong nó.
    Thực hành sử dụng chương trình MS Project

    Nhập dữ liệu: Giao diện mặc định của MP là cửa sổ Gantt Chart,với khung nhập dữ liệu bên trái (liên hệ với Excell). Nhập hoàn toàn tương tự các chương trình trong bộ Office.
    Khi có sẵn các đầu việc người lập hoàn toàn thao tác Coppy và Pase như trong Excell.
    Bài tập số 1: Sử dụng chương trình Project để lập tiến độ cho dự án mở quán Cafe với các đầu việc gợi ý bên dưới.
    Yêu cầu: Làm quen và biết cách nhập dữ liệu, định dạng theo các hướng dẫn trước.
    Tìm và hiểu trước về Mối quan hệ phụ thuộc giữa các công tác.

    Gợi ý về một số công tác:
    STT__ !___ Tên công tác___ ! Thời gian thực hiện
    1______ Vay vốn_________________(14D)
    2_____ Lựa chọn, thuê địa điểm_____(15D)
    3_____ Lựa chọn thiết bị___________(5D)
    4______Đặt mua thiết bị___________(2D)
    5_____ Giao nhận và lắp đặt thiết bị_(7D)
    6_____ Thuê mướn nhân viên_______(15D)
    7_____ Thiết kế thực đơn__________(4D)
    8_____ Đặt hàng nhà cung cấp_____(2D)
    9______ Quảng cáo_______________(15D)
    10_____ Khai trương______________(0.5D)
    Sửa lần cuối bởi DuthauGXD; 01-04-2009 lúc 08:52 PM. Lý do: Sửa lại cách hiển thị bài tập
    "Vi?c h?m nay ch? ?? ng?y mai"
      Trả lời kèm trích dẫn

  6. #6
    Thành viên tích cực hoailinh86's Avatar
    Ngày tham gia
    Dec 2008
    Bài viết
    101
    Thanks
    0
    Thanked 30 Times in 18 Posts

    Bài tập 1

    Thực hành sử dụng chương trình MS Project

    Không hiểu sao lúc làm bài tập trên MP thì không bị sai lỗi chính tả, nhưng khi chụp ảnh chuyển sang dang tiff thì lại bị lỗi font thế nhỉ?

    Tập tin đính kèm Tập tin đính kèm
      Trả lời kèm trích dẫn

  7. #7
    Thành viên rất nhiệt tình ngocthanh2010's Avatar
    Ngày tham gia
    Aug 2008
    Bài viết
    180
    Thanks
    5
    Thanked 21 Times in 12 Posts
    Trích dẫn Gửi bởi hoailinh86 Xem bài viết
    Thực hành sử dụng chương trình MS Project

    Không hiểu sao lúc làm bài tập trên MP thì không bị sai lỗi chính tả, nhưng khi chụp ảnh chuyển sang dang tiff thì lại bị lỗi font thế nhỉ?

    Việc lỗi font này là do bạn cài chưa đủ font trong cad hoặc trong MP. Nói cách khác font bạn dùng trong MP và trong Cad ko tương thích nên xảy ra hiện tượng này (cũng giống như khi ta copy từ excel sang word mất chữ Ư). Để khắc phục lỗi này bạn hãy sử dụng font .vntime thì khi copy sang cad sẽ ko sao. Chúc bạn thành công!
    | Nguy?n H?u Th?nh - Ks. Kinh t? x?y d?ng
    | http://daotaoproject.com - Di?n ??n th?o lu?n Microsoft Project
      Trả lời kèm trích dẫn

  8. #8
    Thành viên rất nhiệt tình ngocthanh2010's Avatar
    Ngày tham gia
    Aug 2008
    Bài viết
    180
    Thanks
    5
    Thanked 21 Times in 12 Posts
    Dạo này thấy chuyên mục về MP trao đổi rầm rộ, mình nhờ các bạn hướng dẫn giúp cách dùng chức năng thiết lập thông số: bắt đầu sớm , kết thúc sớm, bắt đầu muộn, kết thức muộn trong MP. Đúng ra là thế này: Mình đang muốn tìm thời gian có thể bắt đầu sớm nhất và thời gian phải kết thúc muộn nhất của từng công tác. Mình đang lập tiến độ trên MP nhưng để xác định các thông số này của công tác thì chưa hiểu lắm. Mong mọi người giúp đỡ.
    | Nguy?n H?u Th?nh - Ks. Kinh t? x?y d?ng
    | http://daotaoproject.com - Di?n ??n th?o lu?n Microsoft Project
      Trả lời kèm trích dẫn

  9. #9
    Thành viên BQL Diễn đàn Chutmayman's Avatar
    Ngày tham gia
    Oct 2007
    Bài viết
    810
    Thanks
    23
    Thanked 1,712 Times in 349 Posts
    Trích dẫn Gửi bởi ngocthanh2010 Xem bài viết
    Việc lỗi font này là do bạn cài chưa đủ font trong cad hoặc trong MP. Nói cách khác font bạn dùng trong MP và trong Cad ko tương thích nên xảy ra hiện tượng này (cũng giống như khi ta copy từ excel sang word mất chữ Ư). Để khắc phục lỗi này bạn hãy sử dụng font .vntime thì khi copy sang cad sẽ ko sao. Chúc bạn thành công!
    Mình không hiểu lắm, sao lại có liên quan gì đến CAD ở đây. Em Linh dùng chụp ảnh (có thể là print screen) mà ???
      Trả lời kèm trích dẫn

  10. #10
    Thành viên BQL Diễn đàn Chutmayman's Avatar
    Ngày tham gia
    Oct 2007
    Bài viết
    810
    Thanks
    23
    Thanked 1,712 Times in 349 Posts
    Trích dẫn Gửi bởi hoailinh86 Xem bài viết
    Thực hành sử dụng chương trình MS Project

    Không hiểu sao lúc làm bài tập trên MP thì không bị sai lỗi chính tả, nhưng khi chụp ảnh chuyển sang dang tiff thì lại bị lỗi font thế nhỉ?

    E thử xuất sang pdf xem sao? .
    Tập tin đính kèm Tập tin đính kèm
      Trả lời kèm trích dẫn

Trang 1 của 10 1 2 3 ... CuốiCuối

Các Chủ đề tương tự

  1. Trả lời: 0
    Bài cuối: 19-02-2014, 03:55 PM
  2. Project - Bạn hãy hỏi - Chúng tôi trả lời.
    Bởi ngocthanh2010 trong diễn đàn Microsoft Project
    Trả lời: 17
    Bài cuối: 27-05-2013, 07:40 AM
  3. Cách thể hiện để in project
    Bởi congaixaydung_hello trong diễn đàn Microsoft Project
    Trả lời: 4
    Bài cuối: 21-04-2013, 01:13 AM
  4. project management & leadership skill for engineer and construction project
    Bởi Gaulon trong diễn đàn Project Management Ebooks
    Trả lời: 1
    Bài cuối: 15-09-2012, 09:25 PM
  5. Tìm nới đào tạo MS Project
    Bởi luxubuok trong diễn đàn Microsoft Project
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 07-09-2010, 01:38 PM

Quyền viết bài

  • Bạn không thể đăng chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài
  •  

© Cty Giá xây dựng - GP của Cục Báo chí - Bộ TT&TT số 323/GP-CBC ngày 11/07/2008.
Người chịu trách nhiệm chính: Ths. Nguyễn Thế Anh.
Ghi rõ nguồn khi phát hành thông tin, tài liệu từ giaxaydung.vn
Powered by vBulletin| Copyright © 2000-2009 Jelsoft Enterprises Limited.

Địa chỉ: Toà nhà số 2A/55, Nguyễn Ngọc Nại, Thanh Xuân, Hà Nội
Tel: 04.3 5682482, Fax: 04.3 5682483
Email: theanh@giaxaydung.com
Theo giờ GMT +8. Bây giờ là 05:39 AM.