Kết quả 1 đến 9 của 9
  1. #1
    Thành viên rất nhiệt tình
    Ngày tham gia
    Jul 2007
    Bài viết
    234
    Thanks
    0
    Thanked 25 Times in 19 Posts

    Thumbs up Các hình thức đấu thầu và biến tấu trong thực tế

    TRÍCH CHUYỂN CHỦ ĐỀ TỪ THƯ GIẢM GIÁ:

    Trích dẫn Gửi bởi NGUYENPHUBINH Xem bài viết
    1. Hình thức lựa chọn nhà thầu: mà Khoa nói cũng chưa rõ là hình thức nào (chỉ định thầu hay đấu thầu hạn chế, đấu thầu rộng rãi...) - kèm theo nó là Phương thức đấu thầu (hai túi hồ sơ, hay 1 tuíu hồ sơ, hay hai giai đoạn, hay 1 giai đoạn) chứ không thể là 1 hình thức mà Chủ đầu tư tự sáng tạo ra khỏi phạm vi pháp luật được. Mà có theo kiểu gì đi nữa cũng phải có các bước: lập và phê duyệt HSMT (với chỉ định thầu thì gọi là Hồ sơ yêu cầu) - Nhà thầu nộp HSDự thầu (Chỉ định thầu thì gọi là Hồ sơ đề xuất) - Chấm thầu theo nội dung HSMT(Hồ sơ đề xuất)+ tiêu chuẩn đánh giá - Trình và phê duyệt kết quả chấm thầu - Thông báo trúng thầu - Thương thảo, ký kết hợp đồng (loại HĐ khi ký kết đã được xác định rõ trong HSMT).

    Nếu gói thầu <1 tỷ: thì thực hiện theo hình thức chỉ định thầu. Hiện nay theo NĐ 111 thì cũng phải tổ chức như 1 cuộc đấu thầu nhưng chi có 1 nhà thầu tham gia (Lập và phê duyệt Hồ sơ yêu cầu - giống y chang HSMT, nhà thầu lập và nộp Hồ sơ đề xuất - giống y chang HSDự thầu - Bên mời thầu chấm thầu theo các tiếu chí đánh giá được duyệt...)
    Có lẽ trường hợp KHOA nói là trường hợp Chỉ định thầu, theo luật chỉ cần 1 nhà thầu tham gia nhưng trên thực tế để cạnh tranh có lợi cho Chủ đầu tư (hoặc để che mắt thiên hạ là Chủ đầu tư công minh k dấm dúi với riêng nhà thầu nào để chỉ định thầu) thì Bên MT mời 1 số nhà thầu tham gia chào thầu giống dạng chào giá cạnh tranh (nếu trường hợp che mắt thiên hạ thì nhà thầu đã được CĐT ngầm lựa chọn sẽ lập thêm các bộ hồ sơ chân gỗ). Tuy nhiên cũng phải tuân thủ đầy đủ các bước theo quy định.

    Nói thêm: trong đấu thầu xây lắp, Luật không có hình thức chào giá cạnh tranh. Nó chỉ dùng cho hàng hóa. NHưng trên thực tế như mình đã nói, "chỉ định thầu" được tổ chức theo dạng "chào giá cạnh tranh". Tức là quy trình thì thực hiện "Chỉ định thầu" theo đúng Luật và NĐ 111, nhưng mời 3-5 nhà thầu khác tham gia để cạnh tranh giá có lợi cho CĐT (chứ k phải chỉ đưa 1 nhà thầu xem xét theo Luật quy định)
    Trích dẫn Gửi bởi KHOALONGVIET Xem bài viết
    Mình xin nhắc lại là từ đầu em đã có nói, hình thức này( là hình thức theo bọn em hay dùng là chào thầu hoặc chào giá) gần giống như đấu thầu hạn chế. Tuy nhiên, hợp đồng dùng cho phương pháp đấu thầu này có thể là bất cứ loại hợp đồng nào theo Luật quy định hiện hành( chứ không nhất thiết phải là hợp đồng trọn gói). Tuy nhiên, hầu hết các Chủ đầu tư tại VN bây giờ muốn sử dụng hợp đồng trọn gói cho các loại công trình như đã nói( nhà xưởng, nhà máy..), đồng thời lại muốn có giá thấp nhất với thời gian thi công nhanh nhất - tất nhiên phải đảm bảo đúng thiết kế và kỹ thuật -(thông thường từ 12-18tháng). Bởi vậy, em xin đính chính với các bác là hình thức này không phải "chỉ định thầu" mà cũng chẳng phải là đấu thầu hạn chế, bởi lẽ nếu có đến 10 Nhà thầu tham gia chào giá thì cũng chẳng sao cả. Nhưng thông thường thì chỉ có khoảng từ 3-5 nhà thầu tham gia thôi( theo nhu những hồ sơ mà em tham gia). Thân chào!!!
    Trích dẫn Gửi bởi DOIMOI Xem bài viết
    Em vẫn chưa hiểu hình thức chỉ định thầu nhưng mời 3-5 NT để cạnh tranh giá là ntn?Thế sao ko gọi nó là đấu thầu hạn chế nhỉ? Theo Tôi hiểu từ "Chỉ định" đc hiểu là đã xác định được đối tượng rồi chứ nhỉ.

    Trong thực tế, đối với vốn ngân sách chưa xảy ra việc Bác Bình gọi là Chào hàng cạnh tranh trong lựa chọn NT xây lắp. Tuy nhiên đối với vốn nước ngoài, tư nhân, thương mại... nghĩa là ko dính đến chữ NN thì thường xuyên xảy ra. Bản thân đã từng tham gia, đúng như Bạn Khoa nói, bên CĐT giao bản vẽ và các y/c kỹ thuật, có nơi còn đưa luôn mẫu HĐ để về chào giá và giá HĐ là trọn gói (khoán gọn). Tuy nhiên những công trình này ko lớn lắm (mình đã làm đều <2tỷ, còn biết thì đến 12 tỷ). Riêng việc lựa chọn thầu phụ của NT chính thì việc này là phổ biến. Và Em cũng chẳng biết gọi nó là cái kiểu gì theo luật VN, nông dân nên Em gọi luôn nó là "Chào thầu" vừa gần gũi vừa dễ hiểu.
    Trích dẫn Gửi bởi DOIMOI Xem bài viết
    Em vẫn chưa hiểu hình thức chỉ định thầu nhưng mời 3-5 NT để cạnh tranh giá là ntn?Thế sao ko gọi nó là đấu thầu hạn chế nhỉ? Theo Tôi hiểu từ "Chỉ định" đc hiểu là đã xác định được đối tượng rồi chứ nhỉ.
    Trong thực tế kiểu đấu thầu này mình đã làm rất nhiều (kể cả vai trò khi mình là Nhà thầu, sau đó làm tư vấn được 2 năm, và sau đó + hiện nay là làm CĐTư mình cũng đang sử dụng). Vì sao gọi nó là "Chỉ định thầu" vì:
    + Gói thầu XD <1tỷ đồng (Luật ĐT quy định).
    + Việc tiến hành chọn chỉ định thầu đều tuân thủ các bước theo đúng quy định: lập hồ sơ yêu cầu, nhà thầu lập hồ sơ đề xuất - Chấm thầu - phê duyệt kết quả chấm thầu và chỉ định thầu...
    Tuy nhiên, vì chỉ định thầu chỉ có 1 nhà thầu thì tất yếu nhà thầu sẽ chào giá bằng giá dự toán. Vậy để tránh trường hợp này và đảm bảo có lợi cho CĐT thì không phát hành Hồ sơ yêu cầu cho 1 nhà thầu mà gửi thêm Hồ sơ cho 1 số nhà thầu khác (3-10...nhà thầu khác tùy thích).
    Tuy nhiên ở đây khác với đấu thầu hạn chế vì:
    + Thứ 1: gói thầu <1tỷ không thuộc đấu thầu hạn chế;
    + Thứ 2-đấu thầu hạn chế phải phê duyệt danh sách ngắn trước khi phát hành HSMT và khi xét thầu có thể k cần xét về năng lực kinh nghiệm vì đã xét ở bước phê duyệt danh sách ngắn rồi. Trong khi trường hợp "chỉ định thầu XD kết hợp chào giá cạnh tranh của hàng hóa" này thì không cần phê duyệt danh sách ngắn, gửi thêm mấy nhà thầu là tùy thích của CĐT và vẫn xét năng lực kinh nghiệm như thường.
    Vậy nên mình mới gọi đấu thầu kiểu này là : "chỉ định thầu XD kết hợp chào giá cạnh tranh của hàng hóa".

    * Nói rõ thêm: việc chấm thầu cũng vẫn có 3 bước: 1.sơ bộ về hành chính pháp lý và đáp ứng cơ bản HSyêu cầu - 2.đánh giá về mặt kỹ thụât - 3.đánh giá về mặt tài chính. (có đạt bước trước mới được xét bước sau: giống như có bằng tốt nghiệp 12 mới được thi đại học...)

    Trích dẫn Gửi bởi DOIMOI Xem bài viết
    Trong thực tế, đối với vốn ngân sách chưa xảy ra việc Bác Bình gọi là Chào hàng cạnh tranh trong lựa chọn NT xây lắp. Tuy nhiên đối với vốn nước ngoài, tư nhân, thương mại... nghĩa là ko dính đến chữ NN thì thường xuyên xảy ra. Bản thân đã từng tham gia, đúng như Bạn Khoa nói, bên CĐT giao bản vẽ và các y/c kỹ thuật, có nơi còn đưa luôn mẫu HĐ để về chào giá và giá HĐ là trọn gói (khoán gọn). Tuy nhiên những công trình này ko lớn lắm (mình đã làm đều <2tỷ, còn biết thì đến 12 tỷ). Riêng việc lựa chọn thầu phụ của NT chính thì việc này là phổ biến. Và Em cũng chẳng biết gọi nó là cái kiểu gì theo luật VN, nông dân nên Em gọi luôn nó là "Chào thầu" vừa gần gũi vừa dễ hiểu.
    - Nếu DOIMOI nói là đối với vốn ngân sách chưa xảy ra việc như mình trình bày rõ ràng ở trên thì nên nhìn nhận lại: bạn đã quản lý hết tất cả các dự án từ nguồn vốn ngân sách chưa mà bạn khẳng định như vậy??. Mình nghĩ 1 điều kể cả CẤP QUẢN LÝ NN về nguồn vốn NSách cũng chưa dám khẳng định là hiện nay nó đã thực hiện theo hình thức nào. Các dự án mà mình đang thực hiện theo hình thức trên là từ nguồn vốn ngân sách đấy DOIMOI ah.

    ******* @ Góp ý chân thành với DOIMOI: Kinh nghiệm và hiểu biết của 1 người là giới hạn, của tất cả mọi người mới là vô tận. Chúng ta chỉ nên khẳng định điều gì khi chúng ta nắm tất cả nó trong tay!!!! Vì cách bạn thảo luận như vậy sẽ khiến người khác ngại k dám tham gia Ý KIẾN.
    Sân chơi nên tạo không khí thoải mái, vui vẻ.
    Ý KIẾN CỦA MỖI NGƯỜI ĐỀU CÓ GIÁ TRỊ HỌC TẬP NHƯ NHAU

    Thân ái! và chúc thành công!

    Mời các bạn tiếp tục tham gia thảo luận!
    Sửa lần cuối bởi AAmylove; 19-07-2007 lúc 09:20 AM.
      Trả lời kèm trích dẫn

  2. #2
    Thành viên rất xuất sắc
    Ngày tham gia
    Jul 2007
    Bài viết
    503
    Thanks
    44
    Thanked 60 Times in 31 Posts
    1. Các bạn cho tôi hỏi trường hợp áp dụng hình thức "Mua sắm trực tiếp" trong thực tế áp dụng như thế nào .

    Tình huống là CĐT muốn áp dụng mua sắm thiết bị theo hình thức này, trong vòng 6 tháng với kết quả đấu thầu rộng rãi "có nội dung tương tự", nhưng làm sao biết được Nhà thầu cung cấp thiết bị có đồng ý bán cho bạn với giá ở kết quả đấu thầu rộng rãi đó ?

    2. Khái niệm " có nội dung tương tự" trong Luật đấu thầu được hiểu là cả về số lượng và chủng loại ? số lượng là ít hơn hay nhiều hơn ?
    Sửa lần cuối bởi chuotdong; 19-07-2007 lúc 10:32 AM.
      Trả lời kèm trích dẫn

  3. #3
    Thành viên rất nhiệt tình
    Ngày tham gia
    Jul 2007
    Bài viết
    242
    Thanks
    0
    Thanked 12 Times in 11 Posts
    1. Đính chính với bác Bình để hiểu rõ thêm
    - Cái mà đc Em gọi là "Chào hàng cạnh tranh trong lựa chọn NT xây lắp" chính là cái kiểu mà Bạn Khoa nêu đó (CĐT gửi bản vẽ thi công cho các NT) chứ ko phải là cái kiểu "Chỉ định thầu mà được gửi cho nhiều Nhà thầu" của Bác.
    - Cũng xin đính chính thêm và nhận có thiếu sót khi nói "Trong thực tế". Xin đính chính lại như sau: "Trong thực tế em làm, đã nghe, đã thấy".
    2. Ko thể đồng ý với nhiều ý kiến của Bác về sự ko hoà nhã và vui vẻ trong thảo luận của Em như Bác kết luận đc.
    - Ngay từ đầu khi lập Forum này, tiêu chí của Bác TA là học hỏi và trao đổi và Em cũng muốn vậy thôi
    - Tất cả các ý kiến của Em đưa ra chỉ để mọi người tham khảo, ko có ý nói ai đúng sai. Còn lại mọi chuyện tuỳ mọi người nghĩ.
    - Ở đây E chỉ đóng vai phản biện, lật đi lật lại các vấn đề để mọi ngưòi lựa chọn cho mình một giải pháp tốt nhất.
    - Trong cách trình bày ý của mình có thể có chỗ này chỗ nọ hơi "thật và cứng" nên có thể một vài người sẽ ko "vừa tai" xin nhận khuyết điểm.
    3. Tiếp tục tranh luận với Bác về cái gọi là chỉ định thầu nhưng gửi cho nhiều NT để có giá cạnh tranh mà cụ thể là trường hợp lựa chọn một NT tư vấn:
    - Lập HSMT và Tiêu chuẩn đánh giá HSDT ntn?
    - Việc đánh giá theo mấy bc? Lựa chọn NT được đề nghị trúng chỉ định thầu ntn? căn cứ vào tiêu chí nào?
      Trả lời kèm trích dẫn

  4. #4
    Thành viên rất nhiệt tình
    Ngày tham gia
    Jul 2007
    Bài viết
    234
    Thanks
    0
    Thanked 25 Times in 19 Posts
    VUI VẺ LÀ CHÍNH! MÌNH NGHĨ CHÚNG TA ĐÃ HIỂU NHAU. VẬY CÙNG THẢO LUẬN TIẾP NHÉ TRÊN TINH THẦN HỌC HỎI BỔ SUNG KIẾN THỨC CHO NHAU:

    Vấn đề chúng ta đang trao đổi là 1 dạng biến tấu của 1 trong những hình thức đấu thầu trong xây lắp: "Chỉ định thầu kết hợp chào giá cạnh tranh", với cách thức và nội dung mình đã trình bày chi tiết ở các comment trước rồi.

    Trích dẫn Gửi bởi DOIMOI Xem bài viết
    Cái mà đc Em gọi là "Chào hàng cạnh tranh trong lựa chọn NT xây lắp" chính là cái kiểu mà Bạn Khoa nêu đó (CĐT gửi bản vẽ thi công cho các NT) chứ ko phải là cái kiểu "Chỉ định thầu mà được gửi cho nhiều Nhà thầu" của Bác.
    Mình vẫn chưa rõ các bạn nói là đấu thầu theo hình thức gì, trình tự như thế nào: có Hồ sơ mời thầu k? Có phê duyệt danh sách ngắn hay k? Có tiêu chuẩn đánh giá k? Đánh giá theo mấy bước? Cụ thể là các bước nào?... Giá trị gói thầu bao nhiêu (<1tỷ k?), nguồn vốn nào?
    Bởi chẳng lẽ đấu thầu mà chỉ phát mỗi 1 bộ bản vẽ và yêu cầu nhà thầu chào. Vậy nhà thầu lập HSDT theo nội dung gì, mỗi nhà thầu lập HSDT theo nội dung tùy thích -mỗi nhà mỗi kiểu? Và đánh giá HSDT như thế nào? Đánh giá theo sở thích tùy ý của CĐT ah?? Mình nghĩ rằng nếu là nguồn vốn NN thì k cho phép làm như vậy.
    Tóm lại: các bạn có thể kể rõ TRÌNH TỰ THỰC HIỆN ĐẤU THẦU dạng này là ntn?
    Trích dẫn Gửi bởi DOIMOI Xem bài viết
    Tiếp tục tranh luận với Bác về cái gọi là chỉ định thầu nhưng gửi cho nhiều NT để có giá cạnh tranh mà cụ thể là trường hợp lựa chọn một NT tư vấn:
    - Lập HSMT và Tiêu chuẩn đánh giá HSDT ntn?
    - Việc đánh giá theo mấy bc? Lựa chọn NT được đề nghị trúng chỉ định thầu ntn? căn cứ vào tiêu chí nào?
    Còn vấn đề DOIMOI đưa ra là 1 vấn đề hoàn toàn khác. Đó là đấu thầu lựa chọn đơn vị Tư vấn.
    Cách cấu tạo HSMT cũng rất khác xây lắp: phương thức đấu thầu là 2 túi hồ sơ (túi đề xuất kỹ thuật và túi đề xuất về giá riêng biệt), cách chấm thầu cũng khác (vì chấm theo điểm tổng hợp: điểm kỹ thuật và điểm giá...). Còn hình thức đấu thầu kiểu gì thì tùy quy mô và tính chất gói thầu. Nếu thực hiện đấu thầu chọn tư vấn theo hình thức "chỉ định thầu kết hợp chào giá cạnh tranh" thì cũng chẳng có gì là khó và phạm luật, thậm chí còn được khen là sáng tạo (vì vẫn chọn tiêu chí là đảm bảo năng lực, kỹ thuật nhưng giá cả sẽ giảm hơn so với chỉ định trực tiếp 1 nhà thầu). Đi sâu vào chi tiết mình sẽ trình bày kỹ hơn ở các phần sau. Nhưng mình có thể tóm tắt sơ lược như sau: Bên MT lập và duyệt Hồ sơ yeu caauf-giống như HSMT- (K phê duyệt danh sách ngắn), sau đó phát hành cho các đơn vị tư vấn (số lượng bao nhiêu là tùy thích - tất nhiên trong đó cũng gửi 01 bộ cho 1 đơn vị tư vấn mà đúng ra CĐT sẽ chỉ định trực tiếp được theo dạng chỉ định thầu); Các đơn vị tư vấn sẽ nộp : Hồ sơ đề xuất về kỹ thuật - Hồ sơ đề xuất về tài chính. - Mở thầu - Chấm thầu bình thường theo TCĐGía và HSMT....Và do cách làm như vậy sẽ làm triệt tiêu cái gọi là "độc quyền" trong chào giá trong hình thức chỉ định thầu.

    Nhưng ở đây cá nhân mình đang rất quan tâm đến dạng thức "chào thầu" mà các bạn đang nói trong đấu thầu Xây lắp. Giúp mình làm rõ các câu hỏi trên nhé!!!
    Cảm ơn nhiều và rất vui khi được trao đổi với các bạn!
    Sửa lần cuối bởi AAmylove; 19-07-2007 lúc 05:11 PM.
      Trả lời kèm trích dẫn

  5. #5
    Thành viên rất nhiệt tình
    Ngày tham gia
    Jul 2007
    Bài viết
    242
    Thanks
    0
    Thanked 12 Times in 11 Posts
    Đi thẳng vào vấn đề Bác Bình nhé:
    Theo quy định HSYC để chỉ định thầu ko cần nêu tiêu chuẩn ĐÁNH GIÁ TỔNG HỢP đối với Chỉ định tư vấn và ko cần nêu các yếu tố xác định GIÁ ĐÁNH GIÁ đối với xây lắp hàng hoá. Như vậy có thể hiểu ngay Luật đã ngầm hiểu là Chỉ định thầu nghĩa là chỉ xác định một Nhà thầu có đủ năng lực thực hiện vì thế mới ko cần các yếu tố đánh giá tổng hợp và xác định giá đánh giá. Mà theo Luật thì ĐÁNH GIÁ TỔNG HỢP và GIÁ ĐÁNH GIÁ là các yếu tố để xếp hạng NT từ đó CĐT mới biết NT nào xếp thứ nhất để đề nghị trúng thầu.Khi chỉ định thầu ko cần yếu tố này có nghĩa là chỉ cần lựa chọn 1 NT có đủ năng lực mà thôi.
    Trong trường hợp CĐT muốn có tính cạnh tranh hơn thì có thể tổ chức đấu thầu, Luật đâu có cấm.
    Vì vậy việc Chỉ định thầu mà gửi cho nhiều NT như Bác Bình nói, theo Em là việc ko cần thiết. Cái từ Chỉ định đã bao hàm nghĩa của việc CĐT xem xét rất nhiều NT và từ đó Lựa chọn ra 01 NT có khả năng (bao gồm cả giá cả hợp lý) thực hiện được để mời tham gia.
    Còn nói thêm với các Bạn như ở ngôi nhà cũ đã từng nói, việc bầy ra các thủ tục Chỉ định thầu với mong muốn là để khi thực hiện thấy ngại mà từ đó ít chỉ định đi thôi.

    LUẬT ĐẤU THẦU KHUYẾN KHÍCH THỰC HIỆN ĐẤU THẦU RỘNG RÃI ĐỐI VỚI TẤT CẢ CÁC GÓI THẦU.
      Trả lời kèm trích dẫn

  6. #6
    Thành viên rất nhiệt tình
    Ngày tham gia
    Jul 2007
    Bài viết
    234
    Thanks
    0
    Thanked 25 Times in 19 Posts

    Cool

    Rất đồng ý với DOIMOI về những nội dung về Luật. Chứng tỏ bạn cũng nghiên cứu rất kỹ về nó.

    Tuy nhiên CHỦ ĐỀ chúng ta đang thảo luận là "các hình thức đấu thầu và BIẾN TẤU CỦA CHÚNG TRONG THỰC TẾ". Nghĩa là theo luật là phải đúng như bạn nói. Nhưng thực tế, nói theo nghĩa k có tiêu cực và trên tinh thần làm lợi nhất cho CĐT, giảm chi phí dự án, CĐT đã BIẾN TẤU trên cơ sở có lợi mà k vi phạm luật.

    Cụ thể: Luật hướng dẫn thực hiện chỉ định thầu TƯ VẤN là đúng như bạn nói. Tuy nhiên với gói thầu "chỉ định thầu" đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong Kế hoạch đấu thầu, thì khi thực hiện k được tự tiện thay đổi thành hình thức "đấu thầu rộng rãi". Muốn thay đổi phải xin chấp thuận. Mà chờ xin cũng mất thời gian.
    Nhưng nhằm hạn chế "độc quyền" người ta mới BIẾN TẤU nó đi trên cơ sở k cần xin thay đổi, không vi phạm luật. Còn biến tấu như thế nào thì ta nên xem xét thảo luận ở 3 mặt:
    + Lợi gì?
    + Hại gì?
    + Có vi phạm luật hay không? (Lưu ý: thêm chi tiết hơn so với hình thức đấu thầu theo quy định pháp luật thì không gọi là vi phạm - hơn nữa chi tiết thêm vào cũng từ luật mà ra nhưng lại quy định áp dụng cho hình thức đấu thầu khác lớn hơn)


    Trên cơ sở chỉ có lợi mà không có hại thì việc BIẾN TẤU ấy là nên học tập. Còn chỉ nhằm mục đích "vụ lợi cho 1 vài con sâu" thì mọi người biết để phòng tránh.

    Nói thêm: nếu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong các trường hợp gói thầu bé (thuộc diện chỉ định thầu) thì rất mất thời gian (vì bị ràng buộc về thời gian thông báo mời thầu, bán Hồ sơ thầu, chuẩn bị HSDT....) làm kéo dài dự án k cần thiết.
    Còn nếu BIẾN TẤU HÌNH THỨC chỉ định thầu như mình nêu thì rút ngắn đựoc thời gian, vẫn tuân thủ QĐ kế hoạch đấu thầu cúa cấp có thẩm quyền và lại làm lợi về chi phí dự án cho CĐT.
    Trên thực tế mình làm: hình thức biến tấu trên đối với gói thầu xây lắp là thường xuyên bên mình thực hiện. Được cấp có thẩm quyền, kiểm toán, ngân hàng rất khen ngợi. Còn với gói thầu chỉ định tư vấn thì mình chưa làm, nhưng vì DOIMOI nêu ra nên mình suy nghĩ rằng: thực hiện kiểu BIẾN TẤU ấy là có lợi chứ k hề có hại đồng thời k vi phạm luật thì tại sao k nên nhỉ???

    CÒN 1 THẮC MẮC CỦA MÌNH MÀ CÁC BẠN CHƯA GIẢI ĐÁP:

    Trích dẫn Gửi bởi nguyenphubinh,626
    Mình vẫn chưa rõ các bạn nói là đấu thầu theo hình thức gì, trình tự như thế nào: có Hồ sơ mời thầu k? Có phê duyệt danh sách ngắn hay k? Có tiêu chuẩn đánh giá k? Đánh giá theo mấy bước? Cụ thể là các bước nào?... Giá trị gói thầu bao nhiêu (<1tỷ k?), nguồn vốn nào?
    Bởi chẳng lẽ đấu thầu mà chỉ phát mỗi 1 bộ bản vẽ và yêu cầu nhà thầu chào. Vậy nhà thầu lập HSDT theo nội dung gì, mỗi nhà thầu lập HSDT theo nội dung tùy thích -mỗi nhà mỗi kiểu? Và đánh giá HSDT như thế nào? Đánh giá theo sở thích tùy ý của CĐT ah?? Mình nghĩ rằng nếu là nguồn vốn NN thì k cho phép làm như vậy.
    Tóm lại: các bạn có thể kể rõ TRÌNH TỰ THỰC HIỆN ĐẤU THẦU dạng này là ntn?
    DOIMOI NÓI RÕ HƠN ĐƯỢC K???? vì trường hợp các bạn nêu ra mình nghĩ cũng là 1 hình thức BIẾN TẤU của 1 hình thức đấu thầu nào đó, nên nói rõ hơn để cùng mổ xẻ (tình huống thực tế mà)
    Sửa lần cuối bởi AAmylove; 19-07-2007 lúc 06:10 PM.
      Trả lời kèm trích dẫn

  7. #7
    Thành viên rất nhiệt tình
    Ngày tham gia
    Jul 2007
    Bài viết
    242
    Thanks
    0
    Thanked 12 Times in 11 Posts
    1. Tiếp tục về Chỉ định thầu:
    Đồng ý với ý kiến của Bác là chúng ta có thể "biến tấu" miễn ko vi phạm Luật.
    Tuy nhiên ở trường hợp này, việc áp dụng hình thức Chỉ định thầu gửi cho nhiều NT của Bác, theo Em chỉ thích hợp với xây lắp có giá trị <1 tỷ. Còn các trường hợp khác như là trường hợp khẩn cấp và Chỉ định thầu trong các trường hợp đặc biệt theo QĐ49/2007/QĐ-TTg ngày 11/4/2007 của TTg là ko thích hợp và đặc biệt là Chỉ định Bom mìn, lập đồ án quy hoạch.Trường hợp Chỉ định Tư vấn cũng sẽ vô cùng phức tạp và ko thể đảm bảo theo ý muốn ban đầu của Bác là chọn đc NT có giá cạnh tranh vì khi đó phải chấm cả điểm KT và Tài chính nên NT Tư vấn có giá thấp chưa chắc đã đc lựa chọn.Hơn nữa theo quan điểm của bọn Tây đối với Tư vấn chỉ quan tâm đến năng lực ko quan tâm đến tiền vì Ko làm được mới phải nhờ đến TV và của nào thì tiền đó. Nghĩa là sau khi đánh giá KT xong sẽ chọn NT xếp thứ nhất và chỉ mở tài chính của thằng xếp thứ nhất thôi ko quan tâm đến tài chính của thằng khác.

    Còn về thời gian thì như đã nói, hầu hết trong các trường hợp Chỉ định thầu theo NĐ 111 sẽ ko rút ngắn đc thời gian là bao nhiêu đâu.

    Với tất cả các lý do Em đưa ra từ đầu đến giờ nên Em mới có ý kiến phản biện như vậy về cái gọi là Chỉ định thầu nhưng gửi cho nhiều NT của Bác.

    2. Cái mà Em gọi là "chào thầu" rất đơn giản thôi (kể ví dụ một CT em đã làm)
    Có một Nhà máy nó cần sửa lại toàn bộ mái tôn nhà xưởng nên thuê TV làm HSTK và các y/c kỹ thuật cũng như các yêu cầu của CĐT về đảm bảo ko làm gián đoạn sản xuất. Khi có Hồ sơ và các y/c (ko phải HSMT) họ gửi cho khoảng 07 NT mà do các quan hệ khác nhau họ đã biết tên để các NT căn cứ vào đó đưa ra giá dự thầu. Căn cứ vào giá dự thầu của NT và uy tín của NT mà Nhà máy họ biét đc sẽ quyết định ký HĐ thi công với NT nào. May mắn cho em là đã đc ký HĐ nhưng ko may mắn lắm là giá trị hơi thấp >850tr một chút (lãi sau "thuế" cũng đủ nuôi mẹ cháu và cháu ở nhà).

    Rất vui đc tranh luận với Bác, như ở một topic khác Em đã nói, hẹn Bác ở các vấn đề gai góc khác của đấu thầu và XDCB.
    Sửa lần cuối bởi Doimoi; 19-07-2007 lúc 07:16 PM.
      Trả lời kèm trích dẫn

  8. #8
    Thành viên rất nhiệt tình
    Ngày tham gia
    Jul 2007
    Bài viết
    234
    Thanks
    0
    Thanked 25 Times in 19 Posts
    @ DOIMOI:

    Chẳng phải là chúng ta đang bàn về nguồn vốn NN, vốn ngân sách và càng không bàn về các loại gói thầu đặc biệt ở đây (vì đã là đặc biệt thì chẳng còn gì để bàn bới bản thân nó đã được đặc cách BIẾN TẤU rồi). Hơn nữa, nguồn vốn tư nhân hoặc nước ngoài thì cũng là dạng đặc biệt (vì tiền nó nó giữ, chi phí bị lãng phí thì nó chịu). Vấn đề ở đây chúng mình nên bàn sâu về tiền nguồn vốn "của dân, vì dân".

    Nếu nhà máy bạn đang nói là nguồn vốn Tư nhân thì chẳng có gì để bàn.
    Nếu là nguồn vốn Nhà nước thì thực hiện BIẾN TẤU vi phạm luật nghiêm trọng (vì chẳng có HSMT - chẳng có tiêu chuẩn đánh giá..nói chung là làm tuỳ tiện).

    Có lẽ tụi mình chưa hiểu ý nhau: Tất cả sự BIẾN TẤU chúng ta đang bàn nên thống nhất là nói về nguồn vốn Nhà nước và với các gói thầu bình thường (chẳng có gì đặc biệt để rơi vào gói thầu đặc biệt cả). Thân ái!

    Vấn đề lặp lại: "có Hồ sơ mời thầu k? Có phê duyệt danh sách ngắn hay k? Có tiêu chuẩn đánh giá k? Đánh giá theo mấy bước? Cụ thể là các bước nào?... Giá trị gói thầu bao nhiêu (<1tỷ k?), nguồn vốn nào?
    Bởi chẳng lẽ đấu thầu mà chỉ phát mỗi 1 bộ bản vẽ và yêu cầu nhà thầu chào. Vậy nhà thầu lập HSDT theo nội dung gì, mỗi nhà thầu lập HSDT theo nội dung tùy thích -mỗi nhà mỗi kiểu? Và đánh giá HSDT như thế nào? Đánh giá theo sở thích tùy ý của CĐT ah?? Mình nghĩ rằng nếu là nguồn vốn NN thì k cho phép làm như vậy."
      Trả lời kèm trích dẫn

  9. #9
    Thành viên rất nhiệt tình
    Ngày tham gia
    Jul 2007
    Bài viết
    242
    Thanks
    0
    Thanked 12 Times in 11 Posts
    @Bác Bình
    Chính vì vậy Em mới có câu là "thực tế nguồn vốn ngân sách ko có " trong comments lần trước. Còn đối với vốn NS thì Em chưa thấy cái kiểu "Chào thầu" như vậy vì nó chẳng theo một cái kiểu gì cả mà nó theo thị trường "Thuận mua vừa bán".

    Hiện nay theo Em dc biết Bộ KHĐT và Bộ TC đang được giao nhiệm vụ soản thảo "Luật Đấu thầu công" đối với các hình thức đấu thầu và mua sắm khác. Gần đây nhất là BTC đã có TT 63/2007/TT-BTC ngày 15/06/2007 hướng dẫn về đấu thầu mua sắm tài sản duy trì hoạt động thường xuyên cũng ko thấy đề cập tới cái kiểu này. Các Bác để ý kỹ nhé ở Điều 1 Luật Đấu thầu quy định Phạm vi điều chỉnh thấy rất rõ là còn rất nhiều lĩnh vực ko thuộc phạm vi điều chỉnh.

    Dài dòng thêm một chút, đối với hình thức Chỉ định thầu gửi cho nhiều NT của Bác Bình thì chúng Em cũng đã làm rồi nhưng là cho các công tác duy tu, bảo dưỡng, bảo trì công trình xây dựng. Nên thực tế Em cũng chẳng có ý kiến phản đối với Bác Bình nhiều mà chỉ muốn tranh luận rõ thêm cho mọi người hiểu các khía cạnh của vấn đề mà thôi.
      Trả lời kèm trích dẫn

Quyền viết bài

  • Bạn không thể đăng chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài
  •  

© Cty Giá xây dựng - GP của Cục Báo chí - Bộ TT&TT số 323/GP-CBC ngày 11/07/2008.
Người chịu trách nhiệm chính: Ths. Nguyễn Thế Anh.
Ghi rõ nguồn khi phát hành thông tin, tài liệu từ giaxaydung.vn
Powered by vBulletin| Copyright © 2000-2009 Jelsoft Enterprises Limited.

Địa chỉ: Toà nhà số 2A/55, Nguyễn Ngọc Nại, Thanh Xuân, Hà Nội
Tel: 04.3 5682482, Fax: 04.3 5682483
Email: theanh@giaxaydung.com
Theo giờ GMT +8. Bây giờ là 11:08 AM.