PDA

Xem bản đầy đủ : Hỏi về Quy trình lựa chọn nhà thầu phụ thi công xây lăp



ninhlunxd
20-11-2009, 11:33 AM
alo, xin nhờ các Bác có kinh nghiệm ra tay giải quyết thắc mắc của em với:
Em là bên Chủ đầu tư, cũng là nhà thầu chính thực hiện thi công dự án luôn.
Bên em đang lập Hồ sơ mời thầu mời các nhà thầu phụ tham gia thi công xây lắp công trình 21 tầng, TMĐT: 147 tỷ.
Em hỏi: Quy trình lựa chọn nhà thầu phụ này (với tư cách là nhà thầu chính mời) thì sẽ như thế nào ạ? rất mong được sự chỉ bảo của các bác!

dinhdangquang
21-11-2009, 12:37 PM
Em là bên Chủ đầu tư, cũng là nhà thầu chính thực hiện thi công dự án luôn.
Bên em đang lập Hồ sơ mời thầu mời các nhà thầu phụ tham gia thi công xây lắp công trình 21 tầng, TMĐT: 147 tỷ.
Em hỏi: Quy trình lựa chọn nhà thầu phụ này (với tư cách là nhà thầu chính mời) thì sẽ như thế nào ạ? rất mong được sự chỉ bảo của các bác!

Trường hợp của bạn nói "Em là bên Chủ đầu tư, cũng là nhà thầu chính thực hiện thi công dự án lun" tôi chưa thật hiểu vì thông thường như bạn nói thì bên bạn đang tự thực hiện gói thầu. Nếu tự thực hiện gói thầu thì sao lại tìm nhà thầu phụ?
Nếu bên bạn là CĐT dự án mà không sử dụng hình thức tự thực hiện thì việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu là việc lựa chọn nhà thầu chính.
Thầu phụ chỉ sử dụng trong trường hợp bên em là nhà thầu chính (hoặc tổng thầu) được chủ đầu tư dự án lựa chọn.

Theo quy định hiện hành thì nhà thầu chính (hoặc tổng thầu) có thể sử dụng các nhà thầu phụ để thực hiện những phần việc thuộc gói thầu mà nhà thầu chính (hoặc tổng thầu) đã trúng thầu trên cơ sở hợp đồng xây dựng được ký kết giưa nhà thầu chính (tổng thầu) - Bên giao thầu và nhà thầu phụ - Bên nhận thầu với điều kiện:
1. Thầu phụ mà thầu chính sử dụng phải có đủ năng lực hoạt động xây dựng, năng lực hành nghề xây dựng tương ứng và được chủ đầu tư xây dựng công trình chấp nhận;
2. Thầu phụ không được giao toàn bộ hoặc phần việc chính theo hợp đồng cho các nhà thầu khác.
3. Thầu phụ có thể do CĐT chỉ định và nhà thầu chính có quyền phản đối nhà thầu phụ được chỉ định.

Thầu chính không tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà thầu phụ mà khi thương thảo ký kết hợp đồng với chủ đầu tư phải thỏa thuận với chủ đầu tư về danh sách nhà thầu phụ và những khối lượng sẽ giao thầu cho thầu phụ và được chủ đầu tư chấp nhận. Việc ký hợp đồng với nhà thầu phụ phải thực hiện các thủ tục quy định của pháp luật về hợp đồng.

Mong các đồng nghiệp khác trao đổi thêm.

naat
23-11-2009, 10:42 AM
alo, xin nhờ các Bác có kinh nghiệm ra tay giải quyết thắc mắc của em với:
Em là bên Chủ đầu tư, cũng là nhà thầu chính thực hiện thi công dự án luôn.
Bên em đang lập Hồ sơ mời thầu mời các nhà thầu phụ tham gia thi công xây lắp công trình 21 tầng, TMĐT: 147 tỷ.
Em hỏi: Quy trình lựa chọn nhà thầu phụ này (với tư cách là nhà thầu chính mời) thì sẽ như thế nào ạ? rất mong được sự chỉ bảo của các bác!

bên em cũng vừa là CĐT, vừa tự thực hiện một số công việc xây lắp. tuy nhiên cũng có 1 số hạng mục phải thuê nhà thầu khác.
-> phần tự thực hiện bao gồm xây thô, trát, lát, sơn bả,..
-> phần thuê nhà thầu bên ngoài: lắp đặt tấm vách kính ngoài nhà, ốp đá, lắp đặt điện nước, điều hòa không khí,...
phần tự thực hiện thông qua hợp đồng giao khoán
phần thuê nhà thầu thì tổ chức đấu thầu thông thường thôi (không gọi là nhà thầu phụ mà gọi theo công việc họ thực hiện)
BQLDA đứng ra tổ chức đấu thầu và giao thầu như thông thường đối với nhà thầu phụ và Công ty ký HĐ trực tiếp với họ
-> đối với công tác ngoài hiện trường thì BQLDA đứng vai trò CĐT quản lý toàn diện, giao mặt bằng và chốt tiến độ từng công việc với các nhà thầu

dinhdangquang
23-11-2009, 05:05 PM
bên em cũng vừa là CĐT, vừa tự thực hiện một số công việc xây lắp. tuy nhiên cũng có 1 số hạng mục phải thuê nhà thầu khác.
-> phần tự thực hiện bao gồm xây thô, trát, lát, sơn bả,..
-> phần thuê nhà thầu bên ngoài: lắp đặt tấm vách kính ngoài nhà, ốp đá, lắp đặt điện nước, điều hòa không khí,...
phần tự thực hiện thông qua hợp đồng giao khoán
phần thuê nhà thầu thì tổ chức đấu thầu thông thường thôi (không gọi là nhà thầu phụ mà gọi theo công việc họ thực hiện)
BQLDA đứng ra tổ chức đấu thầu và giao thầu như thông thường đối với nhà thầu phụ và Công ty ký HĐ trực tiếp với họ
-> đối với công tác ngoài hiện trường thì BQLDA đứng vai trò CĐT quản lý toàn diện, giao mặt bằng và chốt tiến độ từng công việc với các nhà thầu

Tôi tham góp thêm:
Nếu theo quy định của pháp luật xây dựng và đấu thầu hiện hành thì "hình thức tự thực hiện được áp dụng trong trường hợp chủ đầu tư là nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm để thực hiện gói thầu thuộc dự án do mình quản lý và sử dụng." (Luật Đấu thầu), "Chủ đầu tư phải bảo đảm có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện toàn bộ công việc thuộc gói thầu và phải bảo đảm việc tự thực hiện của chủ đầu tư mang lại hiệu quả cao hơn so với việc lựa chọn nhà thầu khác để thực hiện gói thầu ..." (NĐ85)
Tôi hiểu như thế có nghĩa là tự thực hiện là phải thực hiện toàn bộ gói thầu chứ sao lại còn "được" thuê các nhà thầu khác thực hiện một số hạng mục như bạn nói?

naat
23-11-2009, 06:05 PM
Tôi tham góp thêm:
Nếu theo quy định của pháp luật xây dựng và đấu thầu hiện hành thì "hình thức tự thực hiện được áp dụng trong trường hợp chủ đầu tư là nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm để thực hiện gói thầu thuộc dự án do mình quản lý và sử dụng." (Luật Đấu thầu), "Chủ đầu tư phải bảo đảm có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện toàn bộ công việc thuộc gói thầu và phải bảo đảm việc tự thực hiện của chủ đầu tư mang lại hiệu quả cao hơn so với việc lựa chọn nhà thầu khác để thực hiện gói thầu ..." (NĐ85)
Tôi hiểu như thế có nghĩa là tự thực hiện là phải thực hiện toàn bộ gói thầu chứ sao lại còn "được" thuê các nhà thầu khác thực hiện một số hạng mục như bạn nói?

vậy trong trường hợp em chia thành các gói thầu độc lập nhau thì sao ạ. bên em có 40 năm kinh nghiệm thi công xây dựng nhưng không lắp đặt thiết bị bao giờ thì chẳng nhẽ đưa cả thi công và lắp đặt cho người khác?
Thứ 2, có 1 số vật tư, thiết bị theo yêu cầu phải nhập ngoại mà bên em vừa không phải là đại lý, lại chẳng có kinh nghiệm về phần này (ví dụ lắp đặt các vách kính tấm lớn cho nhà cao tầng) vậy đương nhiên phải thuê người khác làm rồi. tuy nhiên nếu giao toàn bộ thi công, lắp đặt cho người khác thì cán bộ, CNV công ty chết đói, chính vì vậy cần phải phân ra thành các gói thầu khác nhau, cái gì làm được thì tự làm, cái gì không làm thì đi thuê thôi

dinhdangquang
23-11-2009, 06:21 PM
vậy trong trường hợp em chia thành các gói thầu độc lập nhau thì sao ạ. bên em có 40 năm kinh nghiệm thi công xây dựng nhưng không lắp đặt thiết bị bao giờ thì chẳng nhẽ đưa cả thi công và lắp đặt cho người khác?
Thứ 2, có 1 số vật tư, thiết bị theo yêu cầu phải nhập ngoại mà bên em vừa không phải là đại lý, lại chẳng có kinh nghiệm về phần này (ví dụ lắp đặt các vách kính tấm lớn cho nhà cao tầng) vậy đương nhiên phải thuê người khác làm rồi. tuy nhiên nếu giao toàn bộ thi công, lắp đặt cho người khác thì cán bộ, CNV công ty chết đói, chính vì vậy cần phải phân ra thành các gói thầu khác nhau, cái gì làm được thì tự làm, cái gì không làm thì đi thuê thôi

Rất hay! Để giải quyết vướng mắc của em thì theo tôi:
- Khi lập kế hoạch đấu thầu đã phải chú ý đến những "điều kiện năng lực" của mình để phân chia dự án thành các gói thầu một cách hợp lý, gói thầu nào "tự thực hiện" cũng phải hình dung trước để đưa vào kế hoạch đấu thầu.
- Mấy tình huống em nêu thì theo tôi:
+ Lắp đặt thiết bị cần hình thành một gói thầu để tổ chức đấu thầu hoặc chỉ định thầu.
+ Lắp đặt các vách kính tấm lớn cho nhà cao tầng cũng nên chia thành gói thầu riêng để tổ chức đấu thầu hoặc chỉ định thầu.
- Đối với những gói thầu được xác định "tự thực hiện" phải là những gói thầu mà "bên em" có đủ điều kiện năng lực để thực hiện toàn bộ (đấy là quy định pháp luật không thể làm khác - theo tôi).

Vài lời trao đổi thêm vớí em như thế không hiểu em thấy thế nào?

naat
23-11-2009, 10:49 PM
ở trên em có nói không gọi là nhà thầu phụ mà gọi theo công việc họ thực hiện vì lý do:
- các xí nghiệp thi công bên em không có tư cách pháp nhân riêng (không có con dấu , tài khoản riêng, hạch toán phụ thuộc qua công ty) mhư vậy họ không thể làm nhà thầu chính để mời thêm nhà thầu phụ được. mọi hợp đồng (kể cả HĐ lao động, mua vật tư, thiết bị) đều do công ty ký kết, các XN thực chất chỉ làm công tác quản lý thay công ty khi tổ chức thi công thôi.
- việc chứng minh tự thực hiện hiệu quả hơn thì rất đơn giản: giảm được chi phí (không phải thanh toán phần lợi nhuận trước thuế, thuế VAT đầu ra), tiết kiệm cả chi phí và thời gian đấu thầu (cho phần tự thực hiện)

dinhdangquang
25-11-2009, 09:24 PM
ở trên em có nói không gọi là nhà thầu phụ mà gọi theo công việc họ thực hiện vì lý do:
- các xí nghiệp thi công bên em không có tư cách pháp nhân riêng (không có con dấu , tài khoản riêng, hạch toán phụ thuộc qua công ty) mhư vậy họ không thể làm nhà thầu chính để mời thêm nhà thầu phụ được. mọi hợp đồng (kể cả HĐ lao động, mua vật tư, thiết bị) đều do công ty ký kết, các XN thực chất chỉ làm công tác quản lý thay công ty khi tổ chức thi công thôi.
- việc chứng minh tự thực hiện hiệu quả hơn thì rất đơn giản: giảm được chi phí (không phải thanh toán phần lợi nhuận trước thuế, thuế VAT đầu ra), tiết kiệm cả chi phí và thời gian đấu thầu (cho phần tự thực hiện)

Xét về câu chữ thì nếu các XN bên em không có tư cách pháp nhân (mà là công ty em mới đủ tư cách pháp nhân) thì ko thể nói "bên em cũng vừa là CĐT, vừa tự thực hiện một số công việc xây lắp ..." được.

naat
25-11-2009, 09:32 PM
Xét về câu chữ thì nếu các XN bên em không có tư cách pháp nhân (mà là công ty em mới đủ tư cách pháp nhân) thì ko thể nói "bên em cũng vừa là CĐT, vừa tự thực hiện một số công việc xây lắp ..." được.

nhưng mà rõ ràng bên em đang làm như vậy. bên em đang đầu tư một số dự án, khi thi công thì giao cho các XN qua hợp đồng giao khoán nội bộ. vậy theo thầy nếu không là tự thực hiện thì gọi là gì?

dinhdangquang
25-11-2009, 09:54 PM
nhưng mà rõ ràng bên em đang làm như vậy. bên em đang đầu tư một số dự án, khi thi công thì giao cho các XN qua hợp đồng giao khoán nội bộ. vậy theo thầy nếu không là tự thực hiện thì gọi là gì?

Cách làm này nhiều công ty đang làm như thế. Công ty ký hợp đồng nhận thầu với chủ đầu tư dự án hoặc tự thực hiện gói thầu, sau đó giao khoán cho các XN thuộc công ty thực hiện thông qua "phiếu giao việc". Còn hình thức tự thực hiện chỉ áp dụng trong trường hợp chủ đầu tư (công ty) có đủ điều kiện năng lực để tự thực hiện toàn bộ gói thầu do mình quản lý. XN thực hiện công việc của gói thầu là do công ty giao việc.

baofico
15-02-2011, 04:07 PM
Các bác làm ơn giúp e việc này nhé.
E đang làm QLDA tòa nhà 22 tầng. Bên e đã ký hợp đồng với nhà thầu chính. hiện nay bọn e ký hợp đồng với các đơn vị khác để thi công các hạng mục khác không có trong hợp đồng với nhà thầu chính. tuy nhiên nhà thầu chính lại yêu cầu bọn e phải trả cho họ 3% trên tổng giá trị hợp đồng mà bọn e ký với các đơn vị khác, gọi đó là chi phí quản lý công trường.
Các bác nào có thông tin hay quy định gì về con số trên thì cho e biết với nhé.
cảm ơn các bác trước.